Linh tinh Keyword Cannibalization? Cách xác định và ngăn chặn từ khoá Keyword Cannibalization

Thảo luận trong 'Diễn Đàn Mua Bán' bắt đầu bởi tmarketingvn, 7/3/22.

  1. tmarketingvn

    tmarketingvn Member

    Tham gia ngày:
    3/3/22
    Bài viết:
    37
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nam
    Keyword Cannibalization là gì?
    Keyword Cannibalization– từ khóa của bạn đang bị “ăn thịt”, có thể hiểu là hiện tượng từ khóa tự tranh chấp và triệt tiêu lẫn nhau. Điều này thường xảy ra khi bạn tối ưu hóa bải viết cho những cụm từ tìm kiếm tương tự nhau và chúng cùng được xếp hạng cho một truy vấn tìm kiếm trên Google.

    [​IMG]
    Keyword Cannibalization là gì
    Nó đồng nghĩa với việc bạn đang không cho Google thấy chiều rộng hoặc chiều sâu của kiến thức mà bạn đang yêu cầu Google cân nhắc các trang của bạn với nhau và chọn trang nào phù hợp nhất với từ khóa truy vấn.

    Khi việc này xảy ra, nghĩa là bạn đang chia tách CTR, liên kết, nội dung, cả chuyển đổi giữa hai hoặc nhiều trang khi mà nên chỉ có một trang và dĩ nhiên là cũng sẽ không cải thiện được uy tín của trang web cho truy vấn đó.

    Các trường hợp dễ dẫn đến Keyword Cannibalization:

    • Kế hoạch SEO không rõ ràng, nghiên cứu từ khóa không khoa học dẫn đến từ khóa chung chung. Các từ khóa thương hiệu làm từ khóa chính, sử dụng ở nhiều page thay vì xây dựng Landing page cũng dẫn đến trường hợp này.
    • Hoặc nhiều bài viết trên web có cùng một chủ đề và từ khóa chính. Các Spammer thường áp dụng tình trạng này để tăng cường hiệu quả ranking. Tuy nhiên cách làm này lại tạo nên các Keyword Cannibalization ăn thịt lẫn nhau gây hại cho web.
    • Bài viết không chuyên sâu, không có bài viết dài mà chia thành quá nhiều bài nhỏ có từ khóa tương tự nhau.
    Các loại Keyword Cannibalization thường gặp
    Keyword Cannibalization rất rộng và được phân ra nhiều loại, nhưng xét về cơ bản thì được phân thành 2 loại chính:

    • Loại thứ nhất, từ hai trang landing page trở lên trên website đang có cạnh tranh cho các từ khóa giống nhau. Trường hợp này có 2 loại, một là cả 2 cùng có thứ hạng cao ở trên thanh tìm kiếm của Google, còn trường hợp 2 xấu hơn là một trang ở thứ hạng cao,một trang ở thứ hạng thấp không tìm thấy được.
    • Loại thứ hai, hai hoặc nhiều trang trên website cạnh tranh xếp hạng khác nhau ở các thời điểm khác nhau. Loại này phổ biến hơn vì cụ thể là các trang landing page rất thường xuyên thay đổi xếp hạng cho một nhóm từ khóa không xác định
    [​IMG]
    Các loại keyword cannibalization thường gặp
    Keyword Cannibalization gây ảnh hưởng gì cho SEO?
    Đây chắc hẳn là thắc mắc của rất nhiều người hiện nay, Keyword Cannibalization sẽ gây hại gì cho SEO.

    Khi các bài viết trên website cùng đề cập đến chung một chủ đề, khi đó sẽ kéo theo tình trạng các từ khóa tranh chấp che lấn lẫn nhau, làm cho Google bối rối không nhận diện được và không biết nên tổ chức sắp xếp đặt bài viết nào ở vị trí cao hơn, ưu tiên liên quan và phù hợp hơn khi người dùng truy tìm có một từ khoá hay chủ đề để tìm kiếm thông tin. Kết quả xấu nhất xảy ra cuối cùng sẽ là 2 bài viết đều bị đánh rớt thứ hạng thay vì cả 2 cùng nằm ở top đầu.

    Trường hợp ăn thịt này vẫn xảy ra thường xuyên kể cả khi bạn đã tối ưu bài viết có những từ khóa tương tự nhau dù là không giống nhau hoàn toàn.

    Ví dụ như cả 2 bài viết đều xoay quanh một vấn đề cụ thể nhưng khi tiến hành khai thác ở 2 mặt 2 nơi khác nhau vẫn khiến cho Google khó xác định nên ưu tiên bài viết nào ở vị trí cao hơn.

    Hậu quả nghiêm trọng mà vấn đề này đem đến đó chính là sẽ làm mất đi lượng truy cập của trang website bạn. Mặt khác, “ ăn thịt từ khóa” còn khiến việc truy vấn sai trang và thứ hạng SERP. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của những người làm SEO. Một số tác động của “ ăn thịt từ khóa” phải kể đến như:

    Giảm thẩm quyền của trang

    Đây là tác hại nghiêm trọng nhất. Cụ thể là làm giảm đi độ uy tín của trang vì tách bài viết thành nhiều bài con liên quan đến nhau. Từ đó, trang của bạn sẽ có nhiều đối thủ cạnh tranh hơn về số lần truy cập trang và các bảng xếp hạng trên SERP.

    Để có thể hiểu rõ hơn thì bạn có thể xem Keyword Cannibalization Tmarketing
     
Nếu chưa có nick trên 6giay.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé
  • Chia sẻ trang này