Linh tinh Làm cầu răng có bị tiêu xương không? Tác động của cầu răng đến xương hàm

Thảo luận trong 'Diễn Đàn Mua Bán' bắt đầu bởi Nha Khoa Delia, 18/5/24.

  1. Nha Khoa Delia

    Nha Khoa Delia Member

    Tham gia ngày:
    10/8/23
    Bài viết:
    149
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Cầu răng sứ là một trong những giải pháp phục hình răng được ưa chuộng. Tuy nhiên bên cạnh những lợi ích không thể phủ nhận, có một mối lo ngại quan trọng mà nhiều người gặp phải là vấn đề làm cầu răng có bị tiêu xương không? Trong bài viết sau chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về hiện tượng tiêu xương liên quan đến việc làm cầu răng sứ và những ảnh hưởng của nó đến sức khỏe răng miệng.

    [​IMG]

    Bắc cầu răng sứ là gì?
    Cầu răng sứ là giải pháp phục hình trong nha khoa, được thiết kế để thay thế một hoặc một vài răng đã mất.

    [​IMG]

    Cầu răng không chỉ giúp phục hồi hình dạng, kích thước và chức năng của răng bị mất mà còn giúp duy trì sự phân bố lực nhai đều khắp hàm răng, ngăn ngừa các răng còn lại di chuyển vào khoảng trống do răng mất gây ra.

    Cầu răng sứ về cơ bản sẽ cần mài nhỏ 2 răng kế cận răng mất để chụp 2 mão sứ lên và làm trụ răng, tạo tiền đề cho cầu răng vững chắc. Ở giữa 2 mão răng là răng giả để thay thế cho răng đã mất.

    Làm cầu răng có bị tiêu xương không?
    Tiêu xương, hay còn gọi là mất xương hàm, là quá trình xương hàm bị mòn dần, thường xảy ra tại vị trí mà răng đã bị mất. Khi răng bị mất, phần xương hàm không còn nhận được kích thích từ lực nhai thông qua răng, dẫn đến sự tiêu hao xương theo thời gian.

    Vậy làm cầu răng sứ có bị tiêu xương không? Cầu răng sứ mặc dù là một giải pháp phục hình hiệu quả nhưng do chỉ phục hình được phần thân răng mà không có chân răng nên sau khi làm cầu răng vẫn bị tiêu xương hàm bình thường.

    [​IMG]

    Cấu tạo cơ bản của một cầu răng gồm 2 mão sứ chụp lên 2 trụ răng thật để làm trụ và một răng giả ở giữa để thay thế răng đã mất. Chính vì vậy phương pháp bắc cầu răng sứ chỉ tái tạo được phần thân răng mà không có chân răng. Không có chân răng lâu ngày khiến xương hàm không chịu kích thích nên tiêu biến dần.

    Biểu hiện rõ nhất của việc tiêu xương hàm là vùng mô nướu bên dưới cầu răng bị lõm xuống, để lộ khoảng trống ngày càng lớn giữa nướu và răng giả.

    Đây cũng là lý do mà bắc cầu răng sứ chỉ được coi là giải pháp tạm thời, không phải giải pháp vĩnh viễn.

    Tham khảo thêm: Làm cầu răng có bị tiêu xương không
     
Nếu chưa có nick trên 6giay.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé
  • Chia sẻ trang này