Linh tinh Những chiến thuật tâm lý khách hàng hiệu quả hiện nay

Thảo luận trong 'Diễn Đàn Mua Bán' bắt đầu bởi hanhnguyeneee, 25/7/24 lúc 11:46.

  1. hanhnguyeneee

    hanhnguyeneee Member

    Tham gia ngày:
    9/1/23
    Bài viết:
    37
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Trong bối cảnh thị trường thay đổi không ngừng, việc nghiên cứu tâm lý khách hàng trở thành một công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp duy trì và phát triển. Hiểu rõ khách hàng là ai, họ muốn gì, và làm thế nào để thỏa mãn nhu cầu của họ là những câu hỏi quan trọng mà mỗi doanh nghiệp phải trả lời. Nghiên cứu tâm lý khách hàng không chỉ là một phần của marketing mà còn là nền tảng để xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn.


    [​IMG]

    Tại sao phải nắm bắt tâm lý khách hàng?
    Cách nắm bắt tâm lý khách hàng là chìa khóa thành công của doanh nghiệp kinh doanh, bao gồm cả động cơ, nhu cầu và vấn đề của họ. Nghệ thuật nắm bắt tâm lý khách hàng là chìa khóa giúp các công ty có được khách hàng thành công bằng cách:

    Nâng cao trải nghiệm dịch vụ chăm sóc khách hàng
    Những khách hàng có tính cách và tâm lý khác nhau sẽ cần những trải nghiệm mua sắm khác nhau. Vì vậy, người bán hàng giỏi là người biết hiểu tâm lý khách hàng và điều chỉnh hành vi cho phù hợp. Hiểu được tâm lý khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp có những cách tiếp cận khách hàng phù hợp, mang lại những trải nghiệm tuyệt vời, gia tăng lợi ích cho người mua và nâng cao chất lượng dịch vụ.

    Kích thích nhu cầu, đẩy nhanh quá trình ra quyết định
    Quá trình mua hàng của người tiêu dùng trải qua nhiều giai đoạn khác nhau và cần thời gian dài nghiên cứu, cân nhắc lựa chọn. Vì vậy, việc hiểu được suy nghĩ, mối quan tâm của khách hàng trong quá trình ra quyết định sẽ giúp công ty xây dựng chiến lược nhắm vào tâm lý khách hàng. Đây là chất xúc tác kích thích nhu cầu mua hàng, đẩy nhanh quá trình ra quyết định, từ đó rút ngắn thời gian chốt đơn hàng.

    Tạo dựng sự tin tưởng và lòng trung thành của khách hàng
    Khi khách hàng cảm thấy được thấu hiểu, họ sẽ tăng mức độ hài lòng và tin tưởng vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ, từ đó trở thành khách hàng trung thành của thương hiệu. Vì vậy, nghệ thuật nắm bắt tâm lý khách hàng đóng vai trò quan trọng giúp doanh nghiệp thu hút và giữ chân khách hàng thành công.

    Cách nắm bắt tâm lý khách hàng qua điện thoại
    Nắm bắt tâm lý khách hàng qua DISC
    DISC – được phát triển bởi Marston, là một mô hình phổ biến được sử dụng trong nghiên cứu hành vi và phân tích tính cách. Áp dụng mô hình DISC trong bán hàng sẽ giúp bạn dễ dàng hiểu được tâm lý khách hàng, hiểu được tính cách và xu hướng hành vi của họ, từ đó ứng xử, giao tiếp theo cách họ mong muốn.

    Mô hình DISC Coka.ai chia khách hàng thành 4 nhóm tính cách:

    • Nhóm D – Dominance: Những người thống trị

    • Nhóm I – Ảnh hưởng: Người có ảnh hưởng

    • Nhóm S – Sự ổn định: Người kiên định

    • Nhóm C – Tuân thủ: Những người liên quan đến việc tuân thủ
    Nắm bắt tâm lý khách hàng thông qua hành trình mua hàng
    Từ thời điểm nảy sinh nhu cầu cho đến khi khám phá sản phẩm, đó là một hành trình dài mà trong đó khách hàng sẽ trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau. Ở mỗi giai đoạn, người bán phải khéo léo nắm bắt tâm lý khách hàng và xúc tiến quá trình mua hàng.

    Nghệ thuật nắm bắt tâm lý khách hàng
    Xác định đối tượng mục tiêu
    Để hiểu được tâm lý khách hàng một cách hiệu quả, bước đầu tiên bạn cần làm là xác định khách hàng mục tiêu của mình. Công việc này sẽ giúp các công ty xác định họ phục vụ ai và sản phẩm của họ phục vụ đối tượng nào. Sau đó xây dựng chiến lược bán hàng nhắm vào tâm lý khách hàng để thu hút và giữ chân họ.

    Phân khúc khách hàng
    Như đã phân tích ở trên, khách hàng của công ty là những cá nhân riêng biệt với lối sống và quan điểm khác nhau. Vì vậy, để đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng, việc của bạn là phân chia khách hàng thành các nhóm nhỏ để dễ phân tích hơn. Các nhóm khách hàng được phân loại theo những tiêu chí sau:

    • Tuổi

    • Thế hệ

    • Lớp học

    • Sự nghiệp

    • Quan tâm
    Nghiên cứu hành vi khách hàng
    Bước cuối cùng là “đọc” tâm lý khách hàng. Để hiểu tâm lý và hành vi của từng nhóm khách hàng, trước tiên hãy phác họa chân dung khách hàng với các đặc điểm xác định như nhân khẩu học, địa vị, lối sống và hành vi mua hàng. Hai công cụ hữu ích có thể hỗ trợ quá trình phân tích là mô hình DISC được hiển thị ở trên và bản đồ hành trình của người mua.

    Điều đáng chú ý là nếu muốn nắm bắt chính xác tâm lý khách hàng, điều đầu tiên bạn cần làm là đặt mình vào vị trí của họ. Hãy “đắm mình” với tư cách là người mua và trực tiếp trải nghiệm sản phẩm thực tế để hiểu khách hàng cần và mong đợi điều gì ở công ty.

    Sau khi đã xem xét khách hàng của mình, bạn sẽ có thể phát triển các chiến lược hành vi phù hợp cho từng khách hàng.

    Có thể thấy, nghiên cứu tâm lý khách hàng là một công cụ quan trọng giúp các doanh nghiệp nắm bắt được xu hướng và hành vi tiêu dùng. Điều này không chỉ giúp tối ưu hóa các chiến lược marketing mà còn tạo ra sự khác biệt trong việc cạnh tranh. Với những hiểu biết sâu sắc từ nghiên cứu tâm lý khách hàng, doanh nghiệp có thể tạo ra những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.
     
Nếu chưa có nick trên 6giay.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé
  • Chia sẻ trang này