Theo thống kê mới nhất thì hiện nay tại Việt Nam có tất cả 49 ngân hàng. Trong đó có 31 ngân hàng TMCP, 9 ngân hàng 100% vốn nước ngoài, 4 ngân hàng 100% vốn nhà nước, 2 ngân hàng chính sách, 2 ngân hàng liên doanh và 1 ngân hàng hợp tác xã. Với các kết quả tích cực mà các công cụ quản lý hiện đại mang lại, ngành ngân hàng Việt Nam “ghi nhận mức tăng trưởng giá trị thương hiệu lũy kế đạt 753%” và “trở thành quốc gia đứng thứ hai xét về tốc độ tăng trưởng toàn cầu (trích nhận định của Công ty tư vấn định giá thương hiệu doanh nghiệp hàng đầu thế giới Brand Finance) Mô hình 5S được MBBank sớm triển khai trên toàn hệ thống hướng tới mục tiêu tạo ra môi trường làm việc khoa học, hiệu quả và chuyên nghiệp. Để triển khai 5S, MBBank đã hoàn thiện Hệ thống truyền tải thông tin như: Cổng thông tin nội bộ MB portal; Đàm thoại trực tuyến giữa ban lãnh đạo, ban khu vực; Bản tin phát thanh; Bản tin nội bộ (điện tử và bản giấy) giúp cán bộ công nhân viên nhận được các thông tin, thông báo, chỉ đạo kịp thời của Ban lãnh đạo ngân hàng. Từ đó tạo ra sự đồng bộ cao trong các hoạt động thực hành tiêu chuẩn 5S Nhân viên ngân hàng được tạo điều kiện học tập và cung cấp các tài liệu liên quan để nâng cao nhận thức, ý thức và năng lực nghiệp vụ cũng là một trong những ưu thế giúp 5S triển khai thuận lợi hơn tại MBBank. Ngoài ra, việc xây dựng được các chỉ tiêu đo lường hiệu quả và quy trình đánh giá sát sao, thường xuyên, bám sát vào các kế hoạch, mục tiêu giúp duy trì tốt các chuẩn mực của 5S ở nơi làm việc. Minh chứng cho thành công mà 5S đem lại là chỉ số hài lòng của các khách hàng MBBank tăng dần qua các năm. Năm 2013, MBBank là ngân hàng duy nhất trong khối tổ chức dịch vụ quy mô lớn được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định trao tặng Giải vàng Giải thưởng chất lượng Quốc gia. Năm 2021, MBBank cũng là 1 trong 9 ngân hàng Việt Nam góp mặt trong Top 500 thương hiệu ngân hàng lớn nhất thế giới của Brand Finance, xếp thứ hạng 374. Năm 2020, lợi nhuận ngân hàng tăng gần 27% so với năm 2019. Mô hình 5S đã đóng góp đánh kể vào việc cải thiện chất lượng dịch vụ của MBBank, thu hút được nhiều khách hàng hơn và mang lại doanh thu cao hơn cho ngân hàng. Quy trình áp dụng mô hình 5S tại ngân hàng Bước 1: Sàng lọc Liệt kê và phân loại (dán nhãn) những thứ cần dùng và không cần dùng tại ngân hàng bao gồm Hồ sơ, tài liệu, hóa đơn, chứng từ. sách báo,… Máy móc, thiết bị, văn phòng phẩm,… Bàn ghế, tủ để đồ,… Bước 2: Sắp xếp Bố trí vật dụng theo thứ tự ưu tiên sử dụng và đúng nơi quy định. Những thứ thường dùng thì để gần để nhân viên dễ thấy, dễ lấy, dễ trả. Những thứ ít dùng thì để xa hơn và sắp xếp gọn gàng để không chiếm nhiều không gian làm việc. Những thứ không dùng cần được loại bỏ hoặc đưa vào lưu trữ không kho riêng. Bước 3: Sạch sẽ Thường xuyên vệ sinh khu vực làm việc cá nhân của từng nhân viên và tổng vệ sinh toàn cơ sở. Trong đó chú ý tới cả việc vệ sinh các loại máy móc như: máy tính, máy in, máy fax, máy scan, máy photocopy,… tránh bụi bẩn, mạng nhện,… làm ảnh hưởng tới công năng của thiết bị. Bước 4: Săn sóc Phổ biến chương trình tới toàn thể cán bộ công nhân viên trong nhân hàng. Có thể triển khai thực hiện thí điểm trước tại một vài chi nhánh sau đó dần dần nhân rộng ra toàn bộ hệ thống. Ban hành các quy trình hướng dẫn thực hiện cho các ban ngành. Có kế hoạch giám sát định kỳ tại các chi nhánh và lưu trữ lại các hồ sơ để đánh giá kết quả thực hiện, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm và khắc phục các hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện. Bước 5: Sẵn sàng Cung cấp các tài liệu, các khóa đào tạo cho toàn bộ nhân viên tại ngân hàng. Các nhân viên hình thành ý thức chủ động và tự giác thực hiện theo đúng kế hoạch kề ra, luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng. Lợi ích của việc áp dụng vào ngân hàng Các hồ sơ, tài liệu, hóa đơn, chứng từ được phân loại rõ ràng và sắp xếp ngăn nắp, tránh nhầm lẫn, mất mát, thất lạc. Đồ dùng được bố trí hợp lý, nhân viên không mất thời gian đi tìm công cụ. Máy móc thiết bị được lau chùi sạch sẽ đảm bảo hiệu suất. Văn phòng khang trang, hiện đại giúp nhân viên hứng khởi khi làm việc, khách hàng thoải mái khi sử dụng dịch vụ. Thời gian giao dịch của một khách hàng được rút ngắn lại, các khách hàng khác không phải chờ đợi quá lâu để tới lượt mình. Giảm thiểu các sai sót trong thao tác giao dịch tại ngân hàng. Nâng cao chỉ số hài lòng của khách hàng