Kinh doanh online hiện nay đang dần trở thành một xu thế mới của thế kỷ hiện đại, đặc biệt là kinh doanh trên Facebook. Vậy khi có quá nhiều người đang thực hiện cách này, tức là thị trường của lĩnh vực này rất cạnh tranh, làm thế nào để bán hàng online hiệu quả trên Facebook? Facebook đang là nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn 2 tỷ người dùng, vì thế đây chắc chắn là một kênh truyền thông quảng cáo đầy tiềm năng. Bán hàng trên Facebook cũng là một hoạt động quá phổ biến được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên không phải ai cũng đạt được mục tiêu mong muốn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ những vấn đề xung quanh và đưa ra giải pháp để bạn bán hàng online trên Facebook hiệu quả hơn. 1. Tại sao nên bán hàng trên Facebook? Theo thống kê, có hơn 69 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam, chiếm hơn 70% dân số đủ để thấy đây là kênh bán hàng tiềm năng như thế nào. Việc sử dụng Facebook để bán hàng cũng rất dễ dàng, bạn chỉ cần tốn một chút thời gian tạo tài khoản mà thôi. Đặc biệt Facebook có lượng data người dùng khổng lồ, và bạn cũng rất dễ tương tác với bất cứ ai trên nền tảng này. Công cụ Facebook Ads lại có những cách tiếp cận khách hàng nhanh chóng, thông minh và chính xác. Chỉ cần bạn đặt được đúng mục tiêu và khách hàng thì chuyện bán hàng online trên Facebook không còn là điều gì quá khó nhằn. 2. Các hình thức bán hàng online trên Facebook Với Facebook, bạn sẽ có 3 hình thức bán hàng online bao gồm Trang các nhân (profile) , Trang (Fanpage) và Hội nhóm (Group) Trang cá nhân (Profile) Bước đầu tiên cần thực hiện để tham gia Facebook chính là tạo tài khoản cá nhân, vì vậy chúng ta hay có xu hướng chăm chút rất kỹ cho profile của mình. Một tài khoản với đầy đủ thông tin sẽ có sự uy tín nhất định, đặc biệt số lượng bạn bè đông đảo, thì khi đăng bài bán hàng sẽ thu hút được nhiều người quan tâm và nhận được nhiều tương tác hơn. Trang (Fanpage) Bên cạnh tài khoản cá nhân, fanpage chính là một địa điểm phù hợp để kinh doanh. Bạn lập riêng một fanpage đại diện cho sản phẩm của mình và liên tục cập nhật những thông tin về sản phẩm sẽ làm tăng tính chuyên nghiệp của việc kinh doanh và nhận được sự tin tưởng từ khách hàng. Fanpage này cũng có thể đi tương tác với những tài khoản khác trên Facebook hoàn toàn bình thường như một nick cá nhân nên hãy tận dụng nó để tăng độ nhận diện cho trang của mình. >>> Các bạn có thể tham khảo thêm những thông tin hữu ích về facebook tại https://nuu.edu.vn/tool-auto-tang-like-facebook-mien-phi-don-gian-ai-cung-su-dung-duoc/ Hội nhóm (Group) Rất nhiều người xung quanh bạn cũng đang làm công việc bán hàng online và cũng có vô vàn khách hàng có nhu cầu mua hàng trên Facebook hoạt động trong các group công khai hay kín. Hãy tham gia các hội nhóm này để có môi trường cũng như cơ hội quảng cáo cho các sản phẩm của mình và bán hàng. Bạn cũng có thể tự lập nhóm nhưng việc này sẽ khá mất thời gian do bạn phải xây dựng group từ con số 0. LOOP Smart POS khuyến khích bạn nên tham gia những group bán hàng trước, sau khi gây dựng được lượng người theo dõi và mua hàng nhất định rồi hẵng tạo nhóm của riêng mình. 3. Các cách bán hàng online trên Facebook hiệu quả Bán hàng trên Facebook cá nhân Trang cá nhân chính là môi trường sống thứ hai của bạn, là khuôn mặt mà mọi người nhìn vào trên mạng, nên bao giờ bạn cũng phải xây dựng cho “khuôn mặt” đó một hình ảnh đẹp hay có thiện cảm nhất. Cung cấp đầy đủ thông tin, sử dụng tên thật, ảnh đại diện và cover đẹp sẽ tăng uy tín của bạn với khách hàng. Việc để tên thật cũng giúp bạn tránh khỏi việc vi phạm các chính sách của Facebook cũng như giảm thiểu khả năng bị hack hay report mất nick. Trang cá nhân “thật” sẽ tăng độ tin tưởng của chính bạn bè và người mua hàng khi nhìn thấy. Nên đặt kèm tên phụ để người nhìn có thể ghi nhớ tài khoản của bạn theo nhiều cách. Thông thường tên phụ sẽ là tên mặt hàng bạn kinh doanh để khách hàng nắm bắt được thông tin. Bước tiếp theo để kinh doanh hiệu quả hơn là hãy xác định nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu và nhóm khách hàng liên quan. Kết bạn với họ và tích cực tương tác để tạo thiện cảm. Bán hàng với bạn bè, người thân hay người quen bao giờ cũng dễ dàng hơn, bạn cũng có thể nhờ bạn bè chia sẻ để nhiều người biết đến sản phẩm hơn. Một điều lưu ý là không nên spam newfeed của bạn bè trên Facebook cá nhân. Rất có thể họ sẽ thấy phiền và hủy kết bạn với bạn đó. Bán hàng trên Fanpage Fanpage là nơi cập nhật mọi thông tin liên quan đến sản phẩm bạn đang kinh doanh. Nhìn vào fanpage, khách hàng có thể đánh giá việc kinh doanh của bạn có tổ chức và chuyên nghiệp hơn rất nhiều. Tương tự với trang cá nhân, hãy tạo cho fanpage một hồ sơ thật xịn sò hấp dẫn với đầy đủ thông tin, địa chỉ, số điện thoại liên hệ, avatar và cover. Hãy nhờ bạn bè like chia sẻ page hay đăng bài trong các group tương tác chéo để nhanh chóng tăng độ nhận diện cho trang của bạn. Việc đầu tư cho chất lượng bài viết hay hình ảnh đăng tải trên page là rất quan trọng. Bạn cần có kế hoạch viết bài, đăng bài thật hợp lý, chăm chút cho hình ảnh. Content bắt trend đúng insight, khung giờ đăng bài vào giờ cao điểm là những yếu tố quyết định cho sự phổ biến của page. Facebook rất thích những bài viết có video hay hình ảnh hay ho, nên hãy chịu khó sử dụng hình thức này để đăng bài, Facebook sẽ không bóp thậm chí là kéo tương tác cho fanpage của bạn. Một tính năng bạn nên thường xuyên tận dụng chính là livestream. Các buổi phát trực tiếp giúp bạn tương tác với khashc hàng dễ dàng hơn, khách hàng cũng dễ nắm được thông tin sản phẩm, dễ chốt đơn hơn. Đặc biệt, việc chăm sóc khách hàng qua fanpage cực kì quan trọng. Hãy tích cực trả lời bình luận, tin nhắn của khách trên page. Tiện nhất là bạn tạo cho page một hệ thống trả lời tin nhắn, hay bình luận tự động tương ứng với từng sản phẩm, tránh trường hợp khách có nhu cầu bỏ đi do phải chờ đợi lâu hoặc sót tin nhắn. Bán hàng trong các Group Facebook Hội nhóm là nơi tập trung những người dùng có chung mục đích, nhu cầu trên Facebook. Họ có thể chia sẻ nội dung, bình luận, tương tác với nhau thông qua các bài viết được đăng tải trong những group này. Ban đầu hãy tham gia vào các group uy tín, đông thành viên và có những hoạt động chất lượng. Tích cực tương tác trong các bài đăng, với các thành viên nhóm, gửi bài để quản trị viên phê duyệt để tạo độ tin tưởng. Bài đăng trong nhóm cũng cần chỉn chu về mặt nội dung và hình ảnh để các thành viên tương tác nhiều hơn. Còn với group tự tạo, ban đầu có thể khá vất vả do bạn vừa phải chăm chút nội dung bài đăng trong nhóm, vừa phải kêu gọi tương tác do group của bạn bắt đầu từ con số 0. Hãy kêu gọi bạn bè tham gia group, chia sẻ để nhiều người biết đến hơn. Hãy rõ ràng, chặt chẽ trong việc đặt ra hay thực hiện các nội quy để group được duy trì ổn định, văn minh. Đừng quên học hỏi kinh nghiệm từ các thành viên hay các bài đăng trong group. Họ đều làm cùng lĩnh vực, đôi khi biết nhiều hơn nên bạn hãy tận dụng những cơ hội để học hỏi và phát triển cho kênh bán hàng của mình nha.