Marketing 4p là gì? Hiện nay, các doanh nghiệp điều áp dụng mô hình Marketing 4P trong các chiến lược kinh doanh. 4P trong Marketing được đánh giá là một công cụ tiếp thị thương hiệu mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Vậy Marketing 4P là gì? Làm sao doanh nghiệp có thể áp dụng chiến lược 4P trong Marketing thành công? Bài viết dưới đây, ITP Group sẽ giúp các bạn hiểu hơn về chiến lược Marketing 4P nhé! Marketing 4P là gì? 4P trong Marketing được xem là một chiến lược kinh doanh cốt lõi, được doanh nghiệp áp dụng để tiếp thị các sản phẩm mới cũng như đạt được mục tiêu tiếp thị của họ. Marketing 4P được cấu thành từ 4 yếu tố khác nhau như: Product (sản phẩm), Price ( giá), Place ( địa điểm) và Promotion ( xúc tiến). Để xác định và sắp xếp các yếu tố trong mô hình 4P trong Marketing, cho phép doanh nghiệp đưa ra những quyết định có lợi cho họ, giúp doanh nghiệp với các yếu tố dưới đây: Phát triển điểm mạnh, độc đáo của chiến lược Hạn chế những điểm điểm yếu còn tồn tại Dễ dàng cạnh tranh với những doanh nghiệp khác trên thị trường Cải thiện được tính đoàn kết giữa các phòng ban khác Product ( sản phẩm) Chữ P đầu tiên trong Marketing 4P là Product ( sản phẩm), sản phẩm của một doanh nghiệp được đưa ra thị trường cần phải thỏa mãn được mục đích, nhu cầu của từng nhóm khách hàng khác nhau. Sản phẩm có thể là vô hình hoặc hữu hình bởi vì sản phẩm có thể ở dạng dịch vụ hoặc hàng hóa. Trong mỗi giai đoạn phát triển của sản phẩm, chúng ta nên nghiên cứu vòng đời của sản phẩm mà họ tạo ra. Mỗi sản phẩm sẽ có chu kỳ sống khác nhau: giai đoạn tăng trưởng, phát triển, bão hòa và suy thoái. Điều quan trọng ở đây là doanh nghiệp nên làm mới sản phẩm của mình, kích thích được nhu cầu khách hàng ở mỗi giai đoạn bão hòa tới suy thoái. Khi các bạn muốn đầu tư vào một sản phẩm nào đó nên xem xét các vấn đề sau: Sản phẩm của bạn là gì? Sản phẩm có đáp ứng được nhu cầu, mong muốn khách hàng không? Trải nghiệm và cung cấp nào mới lạ hay không? Đối tượng của sản phẩm là gì? Điểm nổi bật của sản phẩm của bạn với các đối thủ khác là gì? Price (giá) Giá cả là một yếu tố quan trọng trong Marketing 4P, chính là chi phí của một sản phẩm hay dịch vụ. Khi doanh nghiệp tiếp thị một sản phẩm hay dịch vụ, điều quan trọng ở đây là phải chọn mức giá phù hợp với khách hàng, tiếp cận được thị trường mục tiêu và đáp ứng các mục tiêu khác. Giá sẽ tác động đến một phần lớn sự thành công của một sản phẩm. 4P trong Marketing, việc điều chỉnh giá của một số sản phẩm hay dịch vụ sẽ làm ảnh hướng đến toàn bộ chiến lược cũng như về doanh số, nhu cầu của sản phẩm trên thị trường. Giá giúp khách hàng nhận thức về sản phẩm của doanh nghiệp trong mắt họ, khi xác định mức giá doanh nghiệp phải định được giá trị mà sản phẩm đó mang lại như thế nào và áp dụng 3 chiến lược sau đây: Chiến lược giá và thâm nhập thị trường hàng tiêu dùng Chiến lược thị trường trượt giá Chiến lược định giá trung lập Place (phân phối) Chữ P thứ 3 trong Marketing 4P chính là Place ( phân phối) là nơi mà doanh nghiệp bán sản phẩm, dịch vụ của mình và những kênh phân phối khác mà bạn sử dụng để đưa sản phẩm đến với tay của khách hàng. Cũng giống như với giá, tìm được đúng người, đúng nơi để tiếp thị và sản phẩm của doanh nghiệp là yếu tố quan trọng trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu. Cung cấp sản phẩm đến đúng nơi, thời gian mà khách hàng yêu cầu sẽ được đánh giá là một trong những hoạt động quan trọng của chiến lược 4P trong Marketing. Có nhiều chiến lược phân phối khác nhau như: phân phối chuyên sâu, độc quyền, chọn lọc cho từng chiến lược nhượng quyền thương mại. Promotion (xúc tiến) Promotion là chữ P cuối trong Marketing 4P, bao gồm tất cả hoạt động của doanh nghiệp với mục đích đảm bảo rằng khách hàng sẽ nhận biết được sản phẩm cũng như dịch vụ của bạn. Giúp doanh nghiệp để lại ấn tượng tốt trong mắt khách hàng hoặc thực hiện những giao dịch vô cùng nhanh chóng. Ngoài ra, Promotion quan trọng trong việc hoạt động tiếp thị và tăng độ nhận diện thương hiệu cũng như ảnh hưởng đến doanh số bán hàng. Promotion bao gồm các yếu tố khác nhau như: tổ chức bán hàng, quan hệ công chúng và những chương trình tạo khuyến mãi quảng cáo. Vai trò của 4P trong Marketing là gì? Các mối quan hệ giữa 4P trong Marketing được gắn kết chặt chẽ với nhau, tạo ra hiệu quả cao cho doanh nghiệp khi áp dụng chiến lược Marketing 4P một cách thông minh như sau: Thúc đẩy doanh nghiệp ra sản phẩm mới 4P trong Marketing giúp doanh nghiệp nghiên cứu, hiểu rõ được thị trường cũng như nhu cầu của khách hàng hiện nay. Họ sẽ đưa ra được những ý tưởng mới, độc đáo cho sản phẩm hay dịch vụ và tối ưu được mong muốn của khách hàng. Sản phẩm và dịch vụ sẽ được tối ưu để đảm bảo chất lượng tốt, mang lại nhiều hiệu quả tốt và có thể vượt qua sự mong đợi của khách hàng. Nâng cao uy tín của doanh nghiệp Khi doanh nghiệp áp dụng chiến lược Marketing 4P thành công, thương hiệu sẽ vươn xa hơn, phổ biến rộng rãi trên khắp mọi nơi và được nhiều người biết đến. Từ đó, doanh nghiệp có thể tổ chức các hoạt động quảng cáo cho sản phẩm và dịch vụ của chính mình. Sẽ mang lại hiệu quả trong việc kinh doanh, sản phẩm sẽ được bán ra nhiều trên thị trường và được nhiều khách hàng biết đến. Doanh nghiệp quảng cáo hình ảnh, sản phẩm như vậy sẽ khẳng định thương hiệu của mình phủ sóng trên thị trường có có được độ uy tín cao. Môi trường cạnh tranh lành mạnh Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp chỉ kinh doanh một lĩnh vực trên thị trường. Các doanh nghiệp nên đổi mới mẫu mã, bao bì sản phẩm của mình, đưa ra thêm nhiều sản phẩm chất lượng hơn nữa và có nhiều tính năng hỗ trợ tối ưu. Nhưng các bạn, cũng nên xem xét về giá bán ra đang được nhiều khách hàng cũng như các đối thủ khác xem xét và cạnh tranh khá lớn. Như vậy doanh nghiệp phải giải quyết những vấn đề đó, để tạo ra lợi thế của mình trước những đối thủ khác. Marketing 4P giúp gia tăng lợi ích cho khách hàng 4P trong Marketing không chỉ mang lại những lợi ích cho doanh nghiệp mà còn đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với khách hàng. Cho dù doanh nghiệp cho ra sản phẩm mới, chất lượng và có nhiều tính năng hiện đại hơn hay giá được bán ra rất cao nhưng nếu đáp ứng nhu cầu và thỏa mãn cho họ là được. Khi áp dụng mô hình Marketing 4P, doanh nghiệp sẽ gia tăng được những lợi ích cho khách hàng của mình và thu hẹp khả năng tiếp cận sản phẩm đến với họ.