Linh tinh kỹ năng quản lý lãnh đạo – những phẩm chất cho mọi cấp bậc lãnh đạo

Thảo luận trong 'Diễn Đàn Mua Bán' bắt đầu bởi giahanpv, 28/4/22.

  1. giahanpv

    giahanpv Member

    Tham gia ngày:
    11/12/18
    Bài viết:
    806
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nữ
    Kỹ năng lãnh đạo quản lý có thể giúp bạn trong mọi khía cạnh của sự nghiệp, từ xin việc làm đến thăng tiến trong sự nghiệp. Là một trong những kỹ năng mềm được đánh giá cao bởi nhà tuyển dụng, năng lực lãnh đạo là kết quả của sự tổng hợp nhiều đặc điểm tính cách khác nhau – được hình thành thông qua một quá trình rèn luyện lâu dài. Một doanh nghiệp muốn hoạt động tốt, đạt được nhiều thành công đòi hỏi người lãnh đạo phải thực sự tài năng và có tầm nhìn xa trông rộng.

    Kỹ năng quản lý lãnh đạo là gì?
    Kỹ năng lãnh đạo là việc dùng năng lực của mình định hướng, tạo ảnh hưởng và thúc đẩy mọi người hành động và nhanh chóng đạt được mục tiêu công việc. Người có kỹ năng lãnh đạo giỏi là người có tầm nhìn, có khả năng chiến lược và biết quản lý những nhân viên của mình để đạt được những thành công chung.

    Một số ví dụ về các kỹ năng quản lý bao gồm:

    • Kiên nhẫn.
    • Đồng cảm.
    • Biết lắng nghe.
    • Giữ chữ tín.
    • Sáng tạo.
    • Nhạy bén.
    • Phản hồi hiệu quả.
    • Giao tiếp kịp thời.
    • Xây dựng đội nhóm.
    • Uyển chuyển.
    • Chấp nhận rủi ro.
    • Khả năng giảng dạy, huấn luyện (coaching), cố vấn (mentoring) và đào tạo (training).
    [​IMG]

    Vai trò của một nhà lãnh đạo
    Lãnh đạo chính là người cung cấp định hướng cho công ty và những nhân viên của họ. Nhân viên cần biết việc họ làm hướng tới điều gì và được thuyết phục bởi tinh thần nhiệt huyết, tầm nhìn rõ ràng của người lãnh đạo. Thay vào đó, lãnh đạo cần phải hướng dẫn nhân viên, đề ra các chiến lược, kế hoạch kinh doanh và thường xuyên giám sát tiến độ hoàn thành công việc của mọi người.

    Lãnh đạo tốt cũng là hình mẫu lý tưởng cho nhân viên noi theo, luôn thể hiện sự lạc quan và cung cấp năng lượng tích cực cho nhân viên, giúp họ hăng hái với công việc và luôn vui vẻ trong hoạt động cá nhân và nhóm.

    Bất kỳ tổ chức hay doanh nghiệp nào đều cần đến một đội ngũ lãnh đạo và quản lý giỏi. Những người này sẽ góp phần xây dựng các đội nhóm mạnh, đảm bảo thực hiện thành công các dự án, sáng kiến hoặc các chức năng công việc khác. Một nhà lãnh đạo hiệu quả sẽ làm gia tăng gắn kết nhân viên, hình thành một môi trường làm việc tích cực – trong đó, mọi trở ngại ngăn đội nhóm phát triển và thành công đều bị loại bỏ.

    Tìm hiểu vai trò của quản lý: Tại đây

    Những phẩm chất của một nhà lãnh đạo
    Kỹ năng ra quyết định
    Sự thành bại của doanh nghiệp phụ thuộc vào việc kỹ năng lãnh đạo quản lý của người đứng đầu. Cho nên việc ra quyết định của người lãnh đạo có ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp. Vì những thay đổi môi trường kinh doanh đòi hỏi lãnh đạo phải đưa ra giải pháp hợp lý nhất để giải quyết vấn đề hoặc quyết định một kế hoạch gì đó.

    Những quyết định kịp thời và sáng suốt sẽ tạo nên một kết quả tốt cho kế hoạch đó còn nếu không thì sẽ đưa doanh nghiệp vào tình huống khó khăn.

    [​IMG]

    Có tư duy chiến lược
    Tư duy chiến lược chìa khóa vàng tạo nên một nhà lãnh đạo thành công vì nó thể hiện được tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo và của cả doanh nghiệp. Việc phát triển kỹ năng lãnh đạo này của người lãnh đạo có thể giúp cho doanh nghiệp vượt qua đối thủ, đề ra những mục tiêu chiến lược hợp lý để tăng khả năng cạnh tranh. Nếu không có tư duy chiến lược thì lãnh đạo sẽ rất khó đưa doanh nghiệp phát triển vượt bậc và lâu dài.

    Xây dựng mối quan hệ (xây dựng đội nhóm)
    Công việc lãnh đạo đòi hỏi nơi bạn khả năng xây dựng và duy trì một đội nhóm mạnh mẽ – cùng nhau hợp tác hướng tới mục tiêu chung. Để làm được điều này, bạn sẽ cần đến những kỹ năng lãnh đạo quản lý khác như năng lực giao tiếp hiệu quả và giải quyết xung đột.

    Xây dựng mối quan hệ được đánh giá là một trong những phẩm chất lãnh đạo then chốt – giúp tăng cường hiệu quả phân công công việc, trách nhiệm và mục tiêu. Khi đã hiểu nhân viên của mình, bạn sẽ có thể đánh giá điểm mạnh – điểm yếu của họ tốt hơn – từ đó giao các nhiệm vụ phù hợp với nhu cầu, năng lực và mong muốn của họ hơn.

    Truyền cảm hứng và trao quyền
    Một người lãnh đạo giỏi cần phải biết lan toả cảm hứng đến những người xung quanh. Ngoài việc liên tục phát triển kỹ năng nhà lãnh đạo để các nhân viên noi theo thì người lãnh đạo phải tích cực trao đổi nhiều hơn với nhân viên, động viên nhân viên của mình để nhân viên có nhiều động lực làm việc.

    Phát triển cũng như trao quyền cho nhân viên điều vô cùng quan trọng trong các kỹ năng của nhà lãnh đạo ở môi trường làm việc năng động hiện đại. Tuy nhiên người lãnh đạo cũng cần đưa ra một khuôn khổ linh động và chặt chẽ vừa đủ để nhân viên họ tự do quyết định.

    [​IMG]

    Giữ chữ tín
    Trở thành một nhà lãnh đạo đáng tin cậy đồng nghĩa với việc mọi người có thể tin tưởng và dựa cậy vào bạn. Người quản lý biết giữ chữ tín sẽ luôn cố gắng theo sát các kế hoạch và giữ những lời hứa – cam kết với người khác. Việc giữ chữ tín sẽ là nền móng xây dựng các mối quan hệ bền chặt, tạo ra một đội nhóm gắn kết vững mạnh, có thể vượt qua mọi khó khăn phát sinh. Ở vị trí quản lý, bạn cần phải hoàn thành nghĩa vụ đúng thời hạn. Trong trường hợp không thể đạt được lời hứa hoặc mục tiêu đề ra, hãy minh bạch thông báo điều này sớm và có kế hoạch dự phòng.
     
Nếu chưa có nick trên 6giay.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé
  • Chia sẻ trang này