Đã gần 15 năm kể từ khi Việt Nam thực hiện bước đi táo bạo trong việc thực hiện chứng nhận ISO 9001, một trong những tiêu chuẩn phổ biến nhất trên thế giới, trong các cơ quan và tổ chức quản lý nhà nước của mình. Với mục đích mang lại lợi ích và hiệu quả trên các dịch vụ công, một đánh giá gần đây đã khẳng định giá trị của QMS trong các hoạt động quản lý nhà nước phục vụ các tổ chức và cá nhân. Thành viên ISO tại Việt Nam, STAMEQ, nhận thấy rằng các tiêu chuẩn ISO đã hỗ trợ các mục tiêu phát triển của đất nước. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng - chứng nhận ISO 9001:2015 đã có những hiệu quả thiết thực phù hợp với xu thế xây dựng nền hành chính hiện đại theo hướng công khai, minh bạch, đáp ứng nhu cầu hội nhập kinh tế của Việt Nam, hỗ trợ đắc lực cho chương trình cải cách hành chính của Chính phủ. Tại sao chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001 lại thành công tại Việt Nam? Vào năm 2021, tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đã được nhóm chuyên gia chịu trách nhiệm duy trì xem xét và xác nhận là Hệ thống quản lý chất lượng hàng đầu thế giới. Tại Việt Nam, việc sử dụng tiêu chuẩn này (như TCVN ISO 9001) đã được chứng minh là giúp chính quyền địa phương duy trì mức độ dịch vụ cao đồng thời với việc cải thiện tính bền vững. Là một phần trong quá trình đánh giá của họ, STAMEQ tin rằng chứng nhận ISO 9001 cung cấp các mô hình và công cụ chẩn đoán để thực hiện một hệ thống quản lý chất lượng toàn diện sẽ góp phần làm cho chính quyền địa phương trở nên hiệu quả và đáng tin cậy. Một số kết quả và lợi ích chính quan sát được trong 5 năm qua bao gồm hệ thống các cơ quan, tổ chức thuộc hệ thống hành chính nhà nước với mục tiêu xây dựng, áp dụng, duy trì và cải thiện Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 ở hầu hết các bộ và khu vực (91% các bộ và 98,4 % vùng). Bên cạnh việc triển khai hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn thực hiện cả về nghiệp vụ, quản lý nhà nước và chế độ tài chính, phương pháp tiếp cận bài bản đã được áp dụng nhằm đơn giản hóa, rút ngắn thủ tục, thời gian xử lý trên tất cả các loại hình tổ chức. Việc sử dụng QMS của ISO được coi là một đóng góp lớn nhằm cải thiện dịch vụ công, cung cấp cách tiếp cận hài hòa, “một cửa” đối với các quy định của chính phủ, công nhận tính minh bạch và đơn giản là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng niềm tin và sự hài lòng trong các dịch vụ công. Ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc số hóa và quản lý hồ sơ công vụ, chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001 đã và đang chứng tỏ là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho công tác cải cách hành chính của các cơ quan nhà nước. Đây là những bước quan trọng khi Việt Nam bắt đầu xây dựng hệ thống chính phủ điện tử và tiếp tục số hóa các quy trình, thủ tục hành chính nhà nước. Việc sử dụng ISO 9001 đã có hiệu quả trên toàn diện rộng, với những lợi ích đặc biệt quan sát thấy trong các lĩnh vực được coi là nhạy cảm từ góc độ xã hội như phân bổ quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đăng ký và chứng nhận khai sinh. Nghiên cứu cho thấy sự quan tâm đến việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 đem lại hiệu quả to lớn ở khắp các bộ, ngành và khu vực đã tăng lên hàng năm trong vòng 5 năm qua. Đồng thời, hoạt động thanh tra và báo cáo đã được khẳng định là yếu tố hỗ trợ quan trọng để đạt điểm cao trong xếp hạng đánh giá đồng cấp (CCHC), một chỉ số về cải cách hành chính hướng tới cải thiện không ngừng dịch vụ hành chính ở Việt Nam.