Linh tinh Giải pháp Logistics xanh - Xu hướng phát triển bền vững cho đất nước

Thảo luận trong 'Diễn Đàn Mua Bán' bắt đầu bởi golvnn, 15/9/23.

  1. golvnn

    golvnn Member

    Tham gia ngày:
    9/7/23
    Bài viết:
    81
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    Giải pháp Logistics xanh - Xu hướng phát triển bền vững cho đất nước

    Việc “xanh hóa” ngành logistics và ứng dụng logistics xanh trong kinh doanh có thể giúp doanh nghiệp đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường, nâng cao năng lực cạnh tranh và tăng trưởng bền vững. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp một cái nhìn tổng quan về hiện trạng của logistics xanh để bạn đọc hiểu hơn về giải pháp logistics xanh.

    1. Logistics xanh là gì?
    Thuật ngữ “logistics xanh” hoặc các thuật ngữ tương tự như “logistics bền vững” hoặc “logistics xanh bền vững” lần đầu tiên xuất hiện vào những năm 1980. Kể từ đó, nhiều tổ chức và nhà nghiên cứu với các cách tiếp cận khác nhau đã đưa ra các khái niệm khác nhau về logistics xanh.

    2. Các khía cạnh của logistics xanh
    Tất cả các nỗ lực logistics xanh nhằm mục đích đóng góp và đảm bảo sự phát triển bền vững. Đa dạng hóa các giải pháp logistics xanh ở các khía cạnh như:

    Giao thông thân thiện với môi trường:

    Sử dụng các phương thức giao thông phát thải thấp, chẳng hạn như xe điện năng lượng sạch và giao thông đường thủy.

    Bao bì xanh:

    Việc sử dụng các loại bao bì có thể tái chế và tái sử dụng, có khả năng phân hủy sinh học và được làm từ vật liệu dễ phân hủy, v.v.

    Nhà kho, bãi xanh:

    Nhà kho sử dụng năng lượng sạch, hiệu quả, thiết kế công trình bền vững…;

    Quản lý dữ liệu logistics xanh:

    Ứng dụng công nghệ để quản lý dữ liệu hiệu quả, nâng cao hiệu quả logistics, giảm thiểu thời gian vận chuyển, giao nhận...;

    Logistics ngược:

    Tăng cường tái sử dụng sản phẩm, bao bì và vật liệu đã tân trang và đại tu...

    3. Thực trạng Logistics xanh tại Việt Nam
    Hoạt động xuất nhập khẩu ở Việt Nam đang từng ngày phát triển. Với sự mở rộng của thương mại trong nước, nhu cầu về hậu cần ngày càng tăng và sự phát triển của hậu cần xanh mang lại lợi ích ngoài việc giảm thuế.

    Tuy nhiên, các công ty logistics ở Việt Nam hầu hết là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Việc xây dựng và ứng dụng logistics xanh còn khá mới mẻ và gặp nhiều khó khăn. Cùng tìm hiểu về thực trạng và giải pháp phát triển dịch vụ logistics nhé!
    Hiện trạng giao thông xanh

    Vận tải đường bộ:

    Về hạ tầng giao thông, Chính phủ đã tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng hạ tầng đường bộ trong những năm gần đây, tuy nhiên mạng lưới đường cao tốc nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển.

    Vận tải đường sắt:

    Hiện đường sắt Việt Nam có tốc độ trung bình 80-90 km/h, chậm hơn nhiều nước trên thế giới. Do những hạn chế về cơ sở hạ tầng và phương tiện nêu trên, vận tải đường sắt thải ra môi trường một lượng lớn khí thải độc hại và tiếng ồn.

    Vận tải đường biển/đường thủy khu vực nội địa:

    Theo báo cáo phát thải khí nhà kính hàng năm lần thứ tư của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) công bố vào tháng 8 năm 2020, lượng phát thải khí nhà kính từ ngành vận tải biển (quốc tế, nội địa và thủy sản) đã tăng từ năm 2012 đến năm 2018, tăng gần 9,6% (từ 977 triệu tấn lên 1.076 triệu tấn) trong cùng thời kỳ.

    Vận tải bằng hàng không:

    Du lịch hàng không là phương thức vận chuyển ít rủi ro nhất, nhưng khí thải máy bay gây ô nhiễm những phần nhạy cảm nhất của bầu khí quyển. Theo Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), khí thải từ máy bay gây ra 3,5% sự nóng lên toàn cầu. Theo Cơ quan Môi trường châu Âu, các chuyến bay từ châu Âu gây ra tới 440.000 tấn khí thải mỗi ngày.

    Thực trạng kho trại xanh

    Hiện hệ thống kho bãi của Việt Nam có chất lượng thấp hơn so với các nước châu Á khác. Nhiều kho không có nền bê tông, chỉ xây bằng gạch trên nền đất cát, nền kho không bằng phẳng, hàng hóa dễ hư hỏng.

    Thực trạng sản phẩm bao bì xanh

    Bao bì là một trong những loại chất thải công nghiệp và sinh hoạt phổ biến nhất được tạo ra ngày nay. Các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM mỗi ngày. TP.HCM thải ra môi trường khoảng 80 tấn rác thải nhựa nhưng chỉ có một tỷ lệ nhỏ sản phẩm bao bì nhựa được tái chế, gây tác động rất lớn đến môi trường và là sự lãng phí lớn đối với nền kinh tế.

    Hiện trạng Hệ thống thông tin xanh

    Có rất ít dữ liệu khảo sát về hiện trạng hệ thống thông tin logistics tại các công ty Việt Nam. Hầu hết các công ty hoạt động logistics tại Hà Nội mới chỉ sử dụng các công cụ công nghệ thông tin cơ bản như điện thoại, SMS, email, fax, website, mạng LAN và WAN. Hầu hết các công ty đều nhận thấy tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT trong ngành logistics, tuy nhiên do suất đầu tư cao nên các yếu tố CNTT được các công ty sử dụng như:

    Các hệ thống quản lý hàng hóa (FMS), quản lý vận tải (TMS), quản lý kho hàng (WMS), quản lý nguồn lực (ERP)… được thực hiện một cách manh mún và thiếu hệ thống nên kết quả ban đầu chưa được như mong đợi.

    Thực trạng về Logistics ngược

    Hoạt động phục hồi:

    Về hoạt động triệu hồi, quản lý logistics ngược của Việt Nam bao gồm 2 nội dung chính.

    (1) Kiểm soát quản lý liên quan đến quản lý các hoạt động thu gom và xử lý chất thải ngành và lnh vực và (2) sự tham gia của các thành viên chuỗi cung ứng có trách nhiệm với tư cách là người thu gom, xử lý và phân phối lại quản lý vận hành.

    Hoạt động xử lý chất thải:

    Hiện nay, hệ thống quản lý chất thải rắn của Việt Nam hoạt động dưới hai hình thức: chính thức và phi chính thức. Các hệ thống chính thức được quản lý bởi nhà nước hoặc các công ty tư nhân theo hợp đồng thu gom và xử lý chất thải. Ngược lại, các hệ thống không chính thức là nhỏ, tự phát và phi tập trung, không có hợp đồng giữa những người tham gia hệ thống.

    4. Vai trò của Logistics xanh trong sự phát triển của đất nước
    Các dự án logistics xanh có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với Việt Nam nói chung mà còn đối với khu vực nói chung. Cập nhật và phát triển phát triển logistics xanh trong tương lai sẽ là yêu cầu cơ bản giúp các công ty không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh trong ngành. Việc áp dụng logistics xanh trong doanh nghiệp làm giảm tác động đến môi trường và giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề sau:

    Giảm chất thải công nghiệp

    Giảm chi phí

    Giảm thiểu tình trạng lãng phí khi ứng dụng Logistics xanh vào thiết kế kho bãi cho các công ty

    5. Vì sao các doanh nghiệp lại cần phát triển theo hướng Logistics xanh?
    Trong thập kỷ qua, tốc độ tăng trưởng công nghiệp 15-17%/năm đã góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế đất nước. Bên cạnh những mặt tích cực, quá trình công nghiệp hóa có tác động lớn đến môi trường. Ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng tại các khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư đông đúc.

    6. Quy trình thực hiện giải pháp logistics xanh
    Đối với quy trình mua hàng

    Quy trình mua hàng thực hiện các giải pháp hậu cần xanh để cải thiện các cơ sở thương mại, sử dụng thương mại điện tử hoặc Internet để thúc đẩy hoạt động thương mại.

    Đối với quy trình sản xuất

    Bất kỳ công ty nào, dù lớn hay nhỏ, đều cần đào tạo nhân viên trong các bộ phận của mình để đảm bảo rằng họ được cung cấp đầy đủ thông tin về cách sử dụng năng lượng hiệu quả.

    Đối với quy trình kiểm soát hàng tồn kho

    Quy trình quản lý kho hàng bao gồm tái chế bao bì, vận chuyển sản phẩm đến kho hàng và kho hàng. Các công ty nên giảm việc sử dụng các phương tiện vận chuyển như xe nâng và giảm xử lý kép để tối ưu hóa nhiên liệu và năng lượng.

    Đối với quy trình vận chuyển

    Quá trình giao hàng có thể có nhiều hình thức, bao gồm:

    Vận chuyển bằng đường sắt, đường bộ, đường hàng không hoặc đường thủy. Để phân phối hàng hóa với chi phí tối ưu, doanh nghiệp nên lựa chọn phương tiện vận tải rẻ nhất và hạn chế sử dụng vận tải đường bộ.

    Như vậy, trên đây, GOL đã thông tin tới các bạn đọc về Logistics xanh cùng những thông tin về thực trạng, vai trò và giải pháp logistics xanh tại Việt Nam. Hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn đọc những thông tin cần thiết về xu hướng logistics xanh này với sự phát triển của đất nước. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng cung cấp dịch vụ SMS Live giúp người xuất nhập khẩu trong quá trình làm việc.
     
Nếu chưa có nick trên 6giay.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé
  • Chia sẻ trang này