Linh tinh Đôi nét về thị trường cạnh tranh hoàn hảo bạn cần biết

Thảo luận trong 'Diễn Đàn Mua Bán' bắt đầu bởi hanhnguyeneee, 5/9/23.

  1. hanhnguyeneee

    hanhnguyeneee Member

    Tham gia ngày:
    9/1/23
    Bài viết:
    36
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Trên con đường thành công trong kinh doanh, thị trường cạnh tranh hoàn hảo luôn là một khái niệm được đề cập đến. Thị trường cạnh tranh hoàn hảo đề cập đến tình huống mà các doanh nghiệp hoạt động trong một môi trường cạnh tranh tuyệt đối, với đặc điểm như đa dạng sản phẩm, hội nhập thông tin hoàn hảo và không có rào cản thị trường. Trong bối cảnh này, doanh nghiệp phải nỗ lực để tạo ra sản phẩm và dịch vụ xuất sắc, cung cấp giá trị tối đa cho khách hàng và duy trì sự cạnh tranh trong thị trường ngày càng khốc liệt.


    [​IMG]

    Thị trường cạnh tranh hoàn hảo là gì?
    Thị trường cạnh tranh hoàn hảo là một trạng thái tồn tại của thị trường xã hội, ở đó có nhiều người mua và nhiều người bán, quyết định và người mua và người bán đều không ảnh hưởng đến giá cả thị trường.

    Đặc điểm của thị trường cạnh tranh không hoàn hảo
    - Nhiều người bán nên ít thị phần. Thị trường này có rất nhiều người bán và nhiều người mua, do đó, thị phần sẽ rất ít, mỗi người sẽ chiếm thị phần khá ít nên sự cạnh tranh cũng không đáng kể.

    - Sản phẩm đồng nhất, có tính giống nhau nên có thể thay thế nhau một cách đơn giản.

    - Dễ dàng, tự do gia nhập hay rời khỏi thị trường cạnh tranh hoàn hảo, không gặp nhiều khó khăn.

    - Thông tin đầy đủ, chính xác và rõ ràng. Vì việc xem xét một sản phẩm hoàn hảo thì phải có thông tin rõ ràng, cụ thể.

    - Lợi nhuận kinh tế luôn bằng không.

    GoSELL.vn ví dụ: Khi bàn về thị trường cà phê, nếu giá cà phê là 15.000 đồng/kg. Nhưng nếu người trồng cà phê muốn bán 18.000 đồng/kg thì người trồng sẽ chẳng bán được một lượng cà phê nào cả. Khách hàng sẽ tìm đến các nhà cung cấp khác. Mỗi người trồng cà phê là người nhận giá. Thị trường cà phê là một ví dụ của thị trường cạnh tranh hoàn hảo.

    => Vì vậy, giá được hình thành một cách khách quan, do tác động giữa cung và cầu thị trường. Người bán là người nhận giá.

    Đặc điểm của doanh nghiệp khi tham gia vào thị trường cạnh tranh hoàn toàn
    Đường cầu doanh nghiệp hay đường cầu của sản phẩm đứng trước doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo là một đường cầu nằm ngang tại mức giá trị trường. Ở đó, người mua muốn mua số lượng bao nhiêu tùy thích, giá không đổi. Do đó, ở mọi mức sản lượng P = MC. Hay nói cách khác, nó là một đường cầu hoàn toàn co giãn theo giá.

    Hình 1: Đường cầu đứng trước doanh nghiệp

    Hình 2: Đường cầu thị trường

    Hình 3: Cân bằng tiêu dùng

    - Đường cung doanh nghiệp hay đường cung của sản phẩm đứng trước doanh nghiệp trong thị trường cạnh tranh hoàn hảo là một đường nằm ngang tại mức giá thị trường. Ở đó, doanh nghiệp muốn bán số lượng bao nhiêu tùy thích, giá bán không đổi P = MR = AR. Hay nói cách khác, nó là một đường cung hoàn toàn co giãn theo giá.

    Hình 1: Đường cầu đứng trước doanh nghiệp

    Hình 2: Đường cung thị trường

    Hình 3: Cân bằng sản xuất

    Tổng kết lại, thị trường cạnh tranh hoàn hảo trong kinh doanh không chỉ là một mô hình lý tưởng mà còn là một mục tiêu mà các doanh nghiệp hướng đến. Trong môi trường cạnh tranh hoàn hảo, các doanh nghiệp phải nỗ lực không ngừng để tạo ra giá trị và sự khác biệt, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và duy trì sự cạnh tranh vững chắc.
     
Nếu chưa có nick trên 6giay.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé
  • Chia sẻ trang này