Linh tinh Công nghệ cảnh báo điểm mù trên xe hơi hiện nay

Thảo luận trong 'Diễn Đàn Mua Bán' bắt đầu bởi giahanpv, 7/4/19.

  1. giahanpv

    giahanpv Member

    Tham gia ngày:
    11/12/18
    Bài viết:
    806
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    18
    Giới tính:
    Nữ
    Công nghệ cảnh báo điểm mù dành cho xe ô tô một tính năng an toàn không thể thiếu
    Điểm mù là những vùng, khoảng trống mà người lái không thể quan sát được trong khi điều khiển xe. Tầm nhìn của tài xế phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, các bộ phận của xe như: kính chắn gió, bảng taplo hay cột chữ A. Các màn hình trần, tựa đầu của hàng ghế sau hay việc dán các decal cửa kính cũng làm giảm tầm nhìn của tài xế.


    [​IMG]
    Lịch sử công nghệ
    Công nghệ cảnh báo điểm mù BSM - "blind spot monitor" được đề xuất bởi George Platzer, công trình xuất hiện lần đầu trong một báo cáo gửi đến Hiệp hội Kĩ sư ô tô S.A.E vào năm 1995. Ông nhận ra rằng các trung tâm dạy lái xe không hướng dẫn học viên nhận biết được điểm mù khi tập lái, mặc dù cách này rất là dễ, đơn giản nhất là điều chỉnh gương chiếu hậu sao cho phù hợp để giảm số điểm mù xuống thấp nhất.

    George Platzer nhận bằng sáng chế cho phát minh này, và nó đã được ứng dụng rất nhiều vào các sản phẩm khác nhau của tập đoàn Ford Motor. Hệ thống cảnh báo điểm mù đã được tích hợp vào gương chiếu hậu như là một giải pháp tối ưu nhất.

    Mỗi hãng ô tô lại có một cách tiếp cận công nghệ khác nhau, nhưng với công nghệ cảnh báo điểm mù thì chúng ta chia ra làm hai loại: thụ động và chủ động

    • Hệ thống cảnh báo điểm mù bị động: trước đây, nhằm giảm chi phí sản xuất các hãng xe thường trang bị trên gương chiếu hậu thêm một gương cầu lồi, nằm ở trong góc gương chiếu hậu. Mục đích nhằm giúp người lái thấy những vùng bị che khuất mà một gương chiếu hậu thông thường không thể soi thấy.
    • Hệ thống cảnh báo điểm mù chủ động: Một hệ thống giám sát điểm mù gồm các bộ phát sóng điện từ gắn trên gương chiếu hậu, quanh thân xe hoặc cản sau có nhiệm vụ phát ra sóng điện từ khi xe đang di chuyển. Ngoài ra có thể có thêm camera được đặt trên hai gương chiếu hậu. Khi một chiếc xe phía sau hoặc bên hông tiến quá sát đến chiếc xe của bạn thì bộ phát sóng điện từ sẽ nhận ra và gửi tín hiệu về bộ điều khiển. Hệ thống sẽ cảnh báo bạn bằng cách phát âm thanh, rung vô-lăng và hình ảnh sẽ hiện thị lên màn hình trung tâm cho dễ quan sát, thậm chí có nhiều dòng xe sẽ hướng dẫn bạn cách xử lý tình huống.
    [​IMG]

    Trang bị trên các hãng xe
    Volvo ra mắt hệ thống này vào năm 2007 trên mẫu sedan S80. Hệ thống tự động cảnh báo khi xuất hiện xe khác nằm trong vùng che khuất tầm nhìn khi mình chuyển làn bằng một đèn LED nằm trên cột chữ A, nó sẽ nhấp nháy liên tục khi xe bạn có khả năng bị va chạm.

    Mazda là hãng xe Nhật Bản đầu tiên trang bị màn hình cảnh báo điểm mù (Blind Spot Monitoring), ban đầu nó được giới thiệu vào năm 2009 trên mẫu CX-9 Grand Touring, tuy nhiên gặp rất nhiều hạn chế. Đến năm 2013 thì đã được cải tiến rất nhiều và được trang bị trên hai mẫu xe CX-9 Touring và Grand Touring. Và hiện nay đã được trang bị trên rất nhiều dòng xe của hãng như Mazda3, CX-5, tiếp đó nữa là CX-3. Mitsubishi cũng trang bị hệ thống này trên mẫu Pajero Sport.

    Audi ra mắt tính năng này với tên gọi là Audi Side Assist, hãng xe nước Đức đã phát triển hệ thống này với các bộ phát sóng điện từ có thể phát hiện được phương tiện đằng sau lên tới 50m. Khi bạn chuyển làn trong điều kiện nguy hiểm thì các đèn báo trong gương chiếu hậu sẽ nhấp nháy.

    [​IMG]



    Một số hình ảnh sản phẩm khi lắp đặt hoàn thiện :

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Chuyên Cung Cấp Và Lắp Đặt Các Phụ Kiện Công Nghệ Dành Cho Tất Cả Các Dòng Xe
    Địa chỉ: 117 - 119 Lý Chính Thắng , Phường 7 ,Quận 3 ,TPHCM
    Email: [email protected]
    Hotline: 0965.230.631 - 0932.135.134
     
Nếu chưa có nick trên 6giay.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé
  • Chia sẻ trang này