Đây là câu hỏi nhiều người mới bán hàng livestream thắc mắc và kể cả những người bán hàng livestream lâu năm vẫn đang tìm kiếm câu trả lời. Khi bạn đã biết được đáp án cho câu hỏi này và nắm giải pháp xử lý cho những vấn đề người bán hàng livestream lo sợ. Thì bạn sẽ tự tin hơn khi kinh doanh với hình thức bán hàng livestream trên Facebook này. Ông bà ta có câu “Thương trường là chiến trường”, do đó việc bán hàng online nói chung hay bán hàng livestream nói riêng cũng tồn tại nhiều khó khăn, bất cập. Người bán cần hiểu rõ nguyên nhân vấn đề, tình huống xảy ra, và các giải pháp tránh hoặc hạn chế. Những hình thức kinh doanh mới mẻ, mang lại nhiều tiện ích, thì sẽ xuất hiện nhiều rủi ro. Bán hàng livestream sợ không có khách xem Thành công đầu tiên người bán cần để bán hàng livestream được hiệu quả là có khách xem video livestream. Số lượng người xem sẽ tỷ lệ thuận với số lượng đơn hàng bạn bán được. Nhưng dù bạn đã làm mọi cách vẫn không thể thu hút được đông người xem livestream của mình. Và nhiều người mới bắt đầu bán hàng livestream đã bỏ cuộc vì không thể tìm được cách tăng “mắt xem” cho livestream của mình. Mẹo thu hút người xem bán hàng livestream: Phát sóng trực tiếp live trên trang hoặc tài khoản bán hàng có số lượng bạn bè đông đảo, nhiều người quan tâm (follow) Chạy quảng cáo cho video bán hàng livestream trên trang fanpage riêng của bạn Sử dụng các chiêu thức “chim mồi”, khuyến khích người xem livestream share video về trang cá nhân, group cộng đồng, fanpage khác,... Tạo hiệu ứng đám đông kích thích người mua hàng livestream Thuê các dịch vụ tăng mắt ảo, comment, gói share livestream Và quan trọng nhất, bạn phải đảm bảo chất lượng video livestream mình phát sóng được rõ nét, thu hút, sản phẩm chất lượng và giá cả phù hợp với đối tượng người xem. Cũng có thể nhiều tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook khiến các buổi bán hàng livestream bị duyệt bóp tương tác, hoặc phạt (do bán hàng nhái thương hiệu, hàng giả, video chất lượng kém,...). Khiến livestream có ít mắt xem và ít được đề xuất, không có nhiều người biết đến. >>> Các bạn có thể tham khảo thêm những thông tin hữu ích về Livestream tại https://nuu.edu.vn/kich-ban-livestream-ban-quan-ao-thu-thay-doi-doanh-thu-mai-mai/ Bán hàng livestream sợ không ra được đơn Vậy nếu, buổi bán hàng livestream của bạn có nhiều lượt view (nhiều mắt xem) thật, nhưng chờ hoài lại chẳng có ai chốt đơn. Vậy nguyên nhân nẳm ở đâu, đâu là vấn đề người bán cần phải xem lại. Bạn nên coi lại kịch bản trong buổi bán hàng livestream, liệu nó đã đủ thu hút chưa, nội dung hợp lý chưa, sản phẩm trong kịch bản giá cả như thế nào, chất lượng ra sao hay cách người bán tư vấn có đủ nhiệt tình chưa. Hãy thêm một số các “mồi nhử” khách hàng livestream như Tặng quà, giveaway sản phẩm, khuyến mãi, giảm giá,... để mang về những đơn hàng đầu tiên. Điều đó sẽ giúp bạn có nhiều động lực hơn để tiếp tục phát triển kinh doanh online. Nhiều shop cũng sử dụng hình thức chốt đơn ảo để tạo không khí nhộn nhịp, tạo cảm giác bán đắt hàng khiến người mua nhiều hơn. Nhưng đừng quá lạm dụng những hiệu ứng hay chiêu trò chốt đơn khiến ảnh hưởng đến uy tín khi người xem phát hiện bất thường. Bom hàng - Nỗi sợ lớn nhất trong bán hàng livestream Bom hàng là nỗi sợ kinh hoàng dành cho mọi người bán hàng livestream nói riêng, và người bán hàng online nói chung. Khi gặp khách bom hàng, bạn sẽ đối mặt với những nỗi bất cập như: Mất tiền ship cho bên vận chuyển, kẹt hàng hóa - khiến người muốn mua không có, nhưng người đã đặt lại không muốn lấy,... Người bom hàng có thể là bất kỳ ai, là một “vị khách không mời” bất kỳ, cũng có thể là chính đối thủ của bạn, họ đang muốn phá hoại. Đây là một vấn đề nhức nhối đối với các chủ shop bán hàng online. Nhưng vẫn chưa có giải pháp nào có thể ngăn chặn triệt để tình trạng này. Vì khách có thể sử dụng số điện thoại phụ hoặc Facebook clone để đặt hàng online và hoàn toàn có thể ngắt liên lạc nếu không muốn nhận hàng. Để giảm thiểu khả năng bị bom hàng, chỉ có thể, người bán sẽ muốn biết lịch sử từng bom hàng của khách hàng đó. Để tránh không chốt đơn, hoặc yêu cầu vị khách “có nguy cơ” bom hàng sẽ phải cọc một ít tiền mới chốt giao hàng. Vậy phải làm sao để có được thông tin bom hàng của một vị khách bất kỳ? Trên thị trường hiện nay, có phần mềm quản lý bán hàng UPOS có tích hợp danh sách khách bom hàng được cập nhật từ nhiều người bán, chủ shop khác nhau. Chỉ cần vị khách đó để lại bình luận, tin nhắn trên trang bán hàng của bạn. Hệ thống sẽ tự detect (phát hiện) thông tin vị khách này đã từng bom hàng ở shop bạn hoặc shop khác. Giúp người bán hàng cẩn trọng hơn khi thu thập thông tin chốt đơn với người đó. Bán hàng livestream sợ tỷ lệ đơn hoàn trả cao Một trong những nỗi lo sợ lớn nhất của người bán hàng livestream chính là Đơn hoàn trả. Bao nhiêu công sức, tiền bạc, thời gian chỉ để đổi lấy một đơn hàng. Vậy mà nỡ nào đơn hàng được đóng gói, đã gửi đi, lại quay lại về tay người bán. Mang theo đó là nỗi thất vọng và một khoản phí vận chuyển mất đi. Nỗi sợ hoàn đơn trong bán hàng livestream là không phải lúc nào cũng do khách bom hàng. Đôi khi người bán cũng cần nhìn nhận lại chất lượng sản phẩm của bạn đã đáp ứng được mong muốn khách hàng hay chưa. Nhiều shop đã bị đẩy đến bờ vực thua lỗ chỉ vì không gánh nổi tỷ lệ hoàn trả cao. Đây là vấn đề sống còn, các chủ shop không nên chủ quan xem nhẹ. Hãy luôn theo dõi tỷ lệ giao hàng thành công hay thất bại, tìm hiểu nguyên nhân khách hoàn trả hàng, thuyết phục khách nhận đơn. Hoặc thay đổi chất lượng sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng đáp ứng tốt được mong muốn mua hàng của khách.