Linh tinh AIDA là Gì? Ý nghĩa, Vai trò và Cách ứng Dụng trong Marketing

Thảo luận trong 'Diễn Đàn Mua Bán' bắt đầu bởi tmarketingvn, 7/3/22.

  1. tmarketingvn

    tmarketingvn Member

    Tham gia ngày:
    3/3/22
    Bài viết:
    37
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    8
    Giới tính:
    Nam
    AIDA là gì?
    AIDA là một mô hình phễu Marketing chứa 4 yếu tố Attention (Thu hút), Interest (Thích thú), Desire (Khao khát) và Action (Hành động). 4 nhân tố này hình thành nên một quy trình chuyển đổi tâm lý trong quá trình mua hàng khách hàng. Nếu hiểu rõ về mô hình AIDA, bạn có thể dễ dàng áp dụng trực tiếp vào các hoạt động Marketing Online hay các chiến lược kinh doanh

    [​IMG]
    AIDA
    Ví dụ: Có 1 khách hàng đang tìm kiếm thông tin về một sản phẩm A và “đập vào mắt” họ lại chính là website của bạn ở vị trí top. Khi bị thu hút bởi dòng tiêu đề, khách hàng tiếp tục ấn vào website để tìm hiểu thêm.

    Truy cập vào website, khách hàng bị hấp dẫn với những thông điệp trên website của bạn. Dù ở bước này, đa số khách hàng chưa đưa ra quyết định ngay, tuy nhiên khách hàng cũng đã có tín hiệu quan tâm về thương hiệu của bạn.

    Tại một ngày nào đó, một thông điệp mới đầy tính “thuyết phục” hơn của bạn đã lại tiếp cận khách hàng. Sau cùng, một mã khuyến mãi được gửi đến đã thành công chốt hạ để khách hàng quyết định mua hàng.

    Biến thể của mô hình AIDA
    Để khắc phục một số thiếu sót của mô hình, một số mô hình phân cấp hiện đại đã sửa đổi hoặc mở rộng mô hình AIDA cơ bản. Một số trong số này bao gồm các giai đoạn mua bài đăng, trong khi các biến thể khác có tính năng thích ứng được thiết kế để phù hợp với vai trò của phương tiện truyền thông mới, kỹ thuật số và tương tác, bao gồm truyền thông xã hội và cộng đồng thương hiệu. Tuy nhiên, tất cả đều tuân theo trình tự cơ bản bao gồm Nhận thức – Ảnh hưởng – Hành vi.
    • Mô hình AIDA cơ bản: Nhận thức → Sở thích → Mong muốn → Hành động [16]
    • Phân cấp hiệu ứng của Lavidge và cộng sự: Nhận thức → Kiến thức → Thích → Ưu tiên → Thuyết phục → Mua hàng
    • Mô hình của McGuire: Trình bày → Chú ý → Hiểu → Năng suất → Duy trì → Hành vi.[18]
    • Mô hình AIDA đã sửa đổi: Nhận thức → Sở thích → Thuyết phục → Mong muốn → Hành động (mua hoặc tiêu thụ)
    • Mô hình AIDAS: Chú ý → Sở thích → Mong muốn → Hành động → Sự hài lòng
    • Mô hình AISDALSLove: Nhận thức → Sở thích → Tìm kiếm → Mong muốn → Hành động → Thích / không thích → Chia sẻ → Yêu thích / Ghét
    Chi tiết các yếu tố trong mô hình AIDA
    AIDA là viết tắt của Attention – Interest – Desire – Action. Tại công thức này, để thực sự trở thành khách hàng của doanh nghiệp thì người dùng sẽ trải qua 4 giai đoạn. Và tại mỗi giai đoạn đó, doanh nghiệp cần phải đưa ra chiến lược riêng biệt

    [​IMG]
    AIDA
    Attention: Giai đoạn thu hút
    Trong giai đoạn đầu tiên của mô hình AIDA, mục tiêu mà doanh nghiệp cần phải nỗ lực hướng đến đó là gây sự chú ý. Có thể thông qua như vị trí top 1 của website trên Google, thông qua các câu tiêu đề giật gân, hay chỉ với 1 mẫu quảng cáo với phong cách khác lạ,…

    Tại bước đầu tiên này, doanh nghiệp cần phải thể hiện một cách trực diện các đặc điểm dễ gây ấn tượng nhất đối với khách hàng. Các thông điệp truyền tải cần phải trau chuốt bởi ấn tượng đọng lại của lần tiếp xúc đầu tiên là vô cùng quan trọng. Giống như việc đọc sách, nếu như ấn tượng với tựa sách, bạn mới có hứng thú xem đến nội dung bên trong quyển sách

    Interest: Giai đoạn gây thích thú
    Khi khách hàng bắt đầu nhận diện và kết nối với các thông điệp của bạn, thì đã đến lúc bạn đưa ra thêm nhiều thông tin hơn cho khách hàng để có thể tìm hiểu về sản phẩm. Lưu ý là: các thông tin đưa ra phải tương đồng với những giá trị mà bạn đã dùng để gây sự chú ý trước đó. Tránh trường hợp “treo đầu dê, bán thịt chó”

    Giữ chân khách hàng càng lâu càng tốt, đó là mục đích của giai đoạn này. Nếu bạn đang có một lượng lớn khách hàng theo dõi thông tin của bạn tuy chưa tạo được chuyển đổi, nhưng bạn đã thành công trong giai đoạn này

    [​IMG]
    AIDA
    Desire: Giai đoạn khao khát
    Khi giai đoạn đầu đều đã được thông qua cũng là lúc bạn đang bước vào giai đoạn nước rút – giai đoạn khiến khách hàng “khao khát” sản phẩm. Khai thác triệt để các insight để nhắm trúng nhu cầu của đối tượng mục tiêu và đồng thời tập trung thể hiện đầy đủ mọi khía cạnh và những lợi ích bạn có thể mang đến

    Và chắc chắn khách hàng sẽ muốn sở hữu sản phẩm ngay lập tức khi có sự đồng nhất giữa nhu cầu của khách hàng và lợi ích sản phẩm

    Action: Giai đoạn ra quyết định
    Bạn sẽ cần thêm 1 bước cuối để hoàn tất việc chốt sale. Tuy nhiên hiệu quả của giai đoạn cuối cùng này sẽ phụ thuộc phần lớn vào các chiến thuật mà bạn sử dụng call to action như thế nào, kết hợp với các chính sách và ưu đãi để xúc tiến quá trình mua hàng được diễn ra nhanh hơn

    Từ thu hút đến gây thích thú, tạo khao khát và sau cùng là quyết định hành động. Đó là toàn bộ một quy trình khép kín theo mô hình AIDA của khách hàng

    Để có thể hiểu rõ hơn thì bạn có thể xem tại đây
     
Nếu chưa có nick trên 6giay.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé
  • Chia sẻ trang này