Thẩm Định Giá Quy định mới 2025 về xác định giá gói thầu đấu thầu

Thảo luận trong 'Diễn Đàn Mua Bán' bắt đầu bởi Ngọc Tuân, 26/9/25 lúc 09:32.

  1. Quy định mới về xác định giá gói thầu trong đấu thầu mua sắm tài sản


    Ngày 27/02/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 24/2024/NĐ-CP nhằm hướng dẫn chi tiết Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu. Đây được coi là một văn bản pháp lý quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh công tác quản lý tài sản công, mua sắm công và hoạt động đấu thầu đang được siết chặt nhằm tăng tính minh bạch, tiết kiệm và hiệu quả.

    Trong đó, Điều 16 khoản 2 của Nghị định quy định cụ thể cách thức xác định giá gói thầu – yếu tố cốt lõi để xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu và triển khai đấu thầu. Bài viết dưới đây sẽ phân tích chi tiết các căn cứ để xác định giá gói thầu, những điểm mới đáng chú ý, cũng như hiệu lực thi hành của nghị định này.

    1. Giá gói thầu được xác định dựa trên những căn cứ nào?


    Theo quy định mới, giá gói thầu không phải là con số tùy ý mà được xây dựng từ nhiều nguồn thông tin, đảm bảo tính khách quan, minh bạch và phù hợp với thực tiễn thị trường. Các căn cứ chính bao gồm:

    1.1. Dự toán gói thầu được phê duyệt


    Trong trường hợp pháp luật quy định phải lập dự toán, hoặc đã có hướng dẫn định mức, đơn giá thì dự toán được duyệt chính là căn cứ đầu tiên.

    Nếu chưa đủ điều kiện để lập dự toán, giá gói thầu có thể xác định từ các nguồn khác như:


    • Giá trung bình của những gói thầu, dự án đã thực hiện trong một khoảng thời gian xác định.


    • Tổng mức đầu tư hoặc ước tính tổng vốn đầu tư dựa trên suất vốn.


    • Giá trị dự toán mua sắm dự kiến.


    • Định mức chi phí lương chuyên gia, số ngày công cần thiết.


    • Các thông tin liên quan khác phục vụ việc tính toán.
    1.2. Nội dung, phạm vi và yếu tố con người


    Giá gói thầu còn phụ thuộc vào phạm vi công việc, số lượng chuyên gia cần huy động, thời gian thực hiện, năng lực và kinh nghiệm của đội ngũ chuyên gia tư vấn. Ngoài ra, mức lương chuyên gia được áp dụng theo quy định pháp luật cũng là một chỉ số quan trọng.

    1.3. Kết quả lựa chọn nhà thầu trước đó


    Nếu trong vòng 12 tháng gần nhất đã có gói thầu tương tự được lựa chọn, kết quả đó có thể dùng làm cơ sở tham chiếu. Tuy nhiên, giá trị này cần điều chỉnh theo khối lượng công việc hoặc biến động giá thị trường tại thời điểm lập kế hoạch.

    Nếu không có dữ liệu trong vòng 12 tháng, chủ đầu tư có thể dùng kết quả các năm trước, với điều kiện vẫn điều chỉnh theo thực tế. Khi trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu, chủ đầu tư phải đính kèm danh sách các gói thầu tương tự được trích xuất từ Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (nếu có).

    1.4. Báo giá từ nhà cung cấp


    Một trong những căn cứ quan trọng khác là báo giá từ doanh nghiệp. Quy định yêu cầu tối thiểu phải có 01 báo giá, nhưng cơ quan chủ quản được khuyến khích thu thập từ 2 báo giá trở lên để tăng độ tin cậy.

    Trong trường hợp có nhiều báo giá, thông thường sẽ lấy giá trung bình để xác định giá gói thầu.

    1.5. Các gói thầu đặc thù trong lĩnh vực y tế


    Đối với những gói thầu mua thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế hoặc phụ kiện thay thế, việc xác định giá gói thầu có yêu cầu khắt khe hơn.


    • Chủ đầu tư cần đưa ra yêu cầu kỹ thuật rõ ràng, công khai thông tin lấy báo giá trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, cổng thông tin điện tử của đơn vị, Bộ Y tế hoặc cổng dịch vụ công trực tuyến.


    • Thời gian đăng tải tối thiểu là 10 ngày kể từ khi thông tin được đưa lên thành công.


    • Nếu nhận được từ 2 báo giá trở lên, chủ đầu tư có thể chọn báo giá cao nhất phù hợp với khả năng tài chính và yêu cầu chuyên môn.

    Đáng chú ý, trách nhiệm minh bạch thuộc về cả chủ đầu tư lẫn đơn vị cung cấp báo giá, tránh tình trạng “thổi giá”, cạnh tranh không lành mạnh hoặc vi phạm pháp luật về cạnh tranh.

    1.6. Kết quả thẩm định giá


    Đối với các loại hàng hóa, dịch vụ, tài sản thuộc diện bắt buộc phải thẩm định theo quy định của Luật Giá, kết quả thẩm định là căn cứ bắt buộc để xác định giá gói thầu.

    1.7. Giá niêm yết và giá kê khai


    Ngoài ra, cơ quan có thể tham khảo giá niêm yết từ nhà sản xuất, nhà nhập khẩu, nhà phân phối, cũng như giá kê khai do cơ quan quản lý công bố. Đây là nguồn thông tin chính thống, góp phần tăng tính minh bạch cho kế hoạch đấu thầu.

    2. Hiệu lực thi hành và những điểm thay đổi quan trọng


    Nghị định số 24/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 27/02/2024. Đồng thời, nhiều văn bản pháp luật trước đây sẽ hết hiệu lực, bao gồm:


    • Nghị định 63/2014/NĐ-CP về hướng dẫn Luật Đấu thầu.


    • Các điều từ 69 đến 78 của Nghị định 151/2017/NĐ-CP về quản lý, sử dụng tài sản công.


    • Một số quy định tại Nghị định 70/2018/NĐ-CP liên quan đến tài sản hình thành từ nhiệm vụ khoa học – công nghệ.


    • Quyết định 17/2019/QĐ-TTg quy định về gói thầu đặc thù nhằm duy trì hoạt động thường xuyên.

    Việc bãi bỏ và thay thế này cho thấy Nhà nước đang hướng tới một hệ thống pháp lý đồng bộ, tinh gọn, hạn chế chồng chéo và phù hợp với thực tiễn hiện nay.

    3. Ý nghĩa của quy định mới


    Có thể thấy, việc xác định giá gói thầu là khâu nền tảng trong đấu thầu mua sắm tài sản. Nếu làm không chuẩn, không chỉ gây thất thoát ngân sách mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng, tiến độ của dự án.

    Quy định mới của Nghị định 24/2024/NĐ-CP mang lại nhiều lợi ích:


    • Minh bạch: Các căn cứ xác định giá đều dựa trên dữ liệu thị trường, báo giá thực tế hoặc kết quả thẩm định giá.


    • Tiết kiệm: Hạn chế tình trạng đội giá, giúp sử dụng hiệu quả nguồn vốn.


    • Tuân thủ pháp luật: Đảm bảo quá trình lựa chọn nhà thầu phù hợp quy định, tránh rủi ro pháp lý.


    • Tăng tính cạnh tranh: Khuyến khích các nhà cung cấp đưa ra báo giá phù hợp, từ đó nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ.
    4. Kết luận


    Nghị định 24/2024/NĐ-CP không chỉ đưa ra quy định cụ thể về cách xác định giá gói thầu mà còn đặt nền móng cho một môi trường đấu thầu minh bạch, cạnh tranh và hiệu quả hơn. Trong bối cảnh quản lý ngân sách ngày càng chặt chẽ, việc nắm rõ và thực hiện đúng các quy định này sẽ giúp các cơ quan, doanh nghiệp tối ưu chi phí, nâng cao hiệu quả đầu tư và phòng ngừa rủi ro pháp lý.

    Đây là một bước đi quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về đấu thầu, đồng thời nâng cao uy tín và tính bền vững trong hoạt động mua sắm tài sản công cũng như đầu tư của doanh nghiệp.

    [​IMG]

    5. Hỏi – Đáp nhanh về xác định giá gói thầu


    1. Giá gói thầu là gì?
    Giá gói thầu là số tiền tối đa được sử dụng để lựa chọn nhà thầu, được xác định dựa trên dự toán, báo giá, kết quả thẩm định giá hoặc các căn cứ pháp lý khác.

    2. Tại sao phải xác định giá gói thầu?
    Việc xác định giá gói thầu đảm bảo quá trình đấu thầu diễn ra minh bạch, công bằng, tránh tình trạng đội giá, đồng thời giúp tiết kiệm ngân sách và nâng cao hiệu quả đầu tư.

    3. Ai chịu trách nhiệm xác định giá gói thầu?
    Chủ đầu tư hoặc bên mời thầu có trách nhiệm xác định giá gói thầu và phải giải trình rõ căn cứ tính toán khi trình kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

    4. Khi nào phải thẩm định giá để xác định giá gói thầu?
    Đối với hàng hóa, dịch vụ, tài sản thuộc diện phải thẩm định theo Luật Giá, kết quả thẩm định là căn cứ bắt buộc để đưa vào giá gói thầu.

    5. Nghị định 24/2024/NĐ-CP có hiệu lực từ khi nào?
    Nghị định có hiệu lực từ 27/02/2024, đồng thời thay thế và bãi bỏ một số quy định trước đó nhằm đồng bộ hệ thống pháp luật về đấu thầu.


    Rate this post

    Bài viết Quy định mới 2025 về xác định giá gói thầu đấu thầu đã xuất hiện đầu tiên vào ngày .

    Continue reading...
     
Nếu chưa có nick trên 6giay.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé
  • Chia sẻ trang này