Nội Thất Kẹt thang máy – nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Thảo luận trong 'Diễn Đàn Mua Bán' bắt đầu bởi tmivina, 26/10/24 lúc 22:25.

  1. tmivina

    tmivina New Member

    Tham gia ngày:
    21/10/24
    Bài viết:
    7
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Kẹt thang máy – nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

    Kẹt thang máy là một trong những hiện tượng khá phổ biến khi sử dụng thang máy, gây ra sự bất tiện và an toàn của người dùng. Việc hiểu rõ về nguyên nhân gây kẹt, cách xử lý và phòng tránh là rất cần thiết

    Kẹt thang máy là như thế nào?

    Kẹt thang máy là tình trạng mà thang máy bị mắc kẹt giữa các tầng hoặc bị mắc kẹt ở một vị trí nào đó, không thể di chuyển được. Sự cố này xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, từ lỗi kỹ thuật đến hành vi sử dụng không đúng cách. Kẹt thang máy có thể xảy ra với bất kỳ thang máy nào, từ thang máy gia đình, Thang máy tải khách cho đến thang máy tải hàng.

    Khi bị mắc kẹt thang máy, hành khách có thể gặp phải những tình huống nguy hiểm như: không thể thoát ra khỏi thang máy, thiếu không khí để thở hoặc nguy hiểm hơn là cabin bị rơi / trượt từ trên cao. Vì vậy, hiểu rõ nguyên nhân để biết cách phòng tránh và xử lý kịp thời khi bị kẹt thang máy là điều rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người xung quanh.
    Nguyên nhân gây ra kẹt thang máy

    Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình huống kẹt thang máy, dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:
    Lỗi về kỹ thuật điện và điều khiển

    Các lỗi kỹ thuật có thể do hỏng hóc các bộ phận của thang máy, sự cố về điện hoặc hệ thống điều khiển, lỗi cảm biến, hệ thống phanh… do thang máy bị xuống cấp hoặc do lắp đặt không đúng kỹ thuật. Cụ thể là:

    – Lỗi từ hệ thống mạch an toàn thang máy: mạch an toàn cửa tầng, mạch an toàn cửa cabin, mạch an toàn dọc hố thang, hố PIT, phòng máy… Trong quá trình thang máy vận hành, các mạch an toàn nếu vì lý do nào đó (như như côn trùng cắn, môi trường ẩm ướt gây chập, linh kiện quá hạn bị hỏng…) làm nó bị gián đoạn kết nối thì thang máy sẽ ngừng hoạt động cho đến khi mạch an toàn được kết nối lại.

    – Lỗi từ linh kiện: các linh kiện chuyển mạch như contactor, rơ-le, aptomat… thường xuyên hoạt động với cường độ cao, các hệ thống tiếp điểm của chúng có thể bị vỡ/mòn do tác động của hồ quang điện, khiến tính dẫn điện bị giới hạn, gây suy hao điện áp trên mạch điện và mạch điều khiển. Từ đó sẽ khiến thang máy bị kẹt.

    – Lỗi mạch điều khiển thang máy: Bo mạch chủ nhận các tín hiệu đầu vào và đưa ra lệnh điều khiển chính xác cho các thiết bị ngoại vi để thang hoạt động an toàn và đúng chức năng. Nếu tủ điện đặt trong môi trường có nhiệt độ cao và tần suất hoạt động của bo mạch, các chip vượt quá giới hạn dẫn tới thang máy bị dừng đột ngột. Ngoài ra, trong môi trường ẩm thấp, độ ẩm cao (90%) các chân chip bo mạch cũng có nguy cơ bị oxy hóa khiến bo mạch bị hỏng, hoạt động không ổn định.

    – Sự cố về nguồn điện: Khi mất điện đột ngột mà thiết bị cấp nguồn dự phòng cho thang máy bị hỏng thì thang máy sẽ dừng hoạt động, đột ngột

    Kẹt thang máy do lỗi về mặt cơ khí

    Lỗi về cơ khí bao gồm:

    – Lỗi từ hệ thống chuyển động của cửa tầng và cửa cabin

    Các nguyên nhân về cơ khí gây kẹt thang máy có thể kể đến như cửa thang máy bị xô lệch, cong vênh, không đóng kín dẫn tới cắt mạch điện an toàn và cả hệ thống thang máy sẽ ngừng hoạt động.

    Ngoài ra, trong quá trình thang máy vận hành, có vật cản như bụi bẩn, vật cứng ở ray dẫn hướng làm cho cửa tầng và cửa cabin không thể đóng mở đúng và trơn tru, dẫn tới thang máy bị kẹt.

    – Lỗi từ hệ thống phanh thang máy

    Phanh điện từ được trang bị trên hệ thống máy kéo của thang máy, có chức năng giữ cho cabin và đối trọng đứng khi thang đã dừng tầng. Nếu phanh căn chỉnh không chính xác sẽ khiến động cơ hoạt động dòng điện tăng cao. Tình trạng này có thể khiến biến tần của thang máy bị lỗi và tình trạng kẹt thang máy sẽ xảy ra.

    Phanh cơ thang máy được lắp ở dưới cabin liên kết với bộ điều tốc. Trong quá trình lắp đặt căn chỉnh có thể việc lắp đặt kích thước phanh chống rơi và ray dẫn hướng sai kích thước. Điều này có thể khiến phanh chống rơi tác động bất ngờ trong quá trình vận hành và làm thang máy bị kẹt.

    Nội thất IVINA: Miễn phí thiết kế bản vẽ

    Hotline: 0876912855

    Website: thangmayivina.com
     
  2. Normalist122

    Normalist122 New Member

    Tham gia ngày:
    Hôm qua
    Bài viết:
    4
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
Nếu chưa có nick trên 6giay.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé
  • Chia sẻ trang này