Tin tức Ngành thuốc lá và vấn đề môi trường: Cái giá quá đắt của con người

Thảo luận trong 'Diễn Đàn Mua Bán' bắt đầu bởi dancingshop7, 12/9/24 lúc 13:04.

  1. dancingshop7

    dancingshop7 New Member

    Tham gia ngày:
    Thứ ba
    Bài viết:
    2
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nữ
    Các vật liệu trong bộ lọc thuốc lá sẽ gây ra nguy hiểm với nhiều động vật thủy sinh. Các động vật như cá và rùa thường nhầm lẫn tà thuốc với thức ăn của chúng, dẫn đến sự tích tụ làm tắc nghẽn đường tiêu hóa dẫn đến cái chết đau đớn ngay cả khi chúng đói vì không thể tiêu thụ được thức ăn. Bởi vì nhựa được sử dụng trong các bộ lọc thuốc lá phải mất ít nhất cả thập kỷ để phân hủy, ngay cả khi mọi người dừng hút thuocs từ hôm nay thì vẫn sẽ có nhiều cái chết thương tâm xảy ra trong những năm tới.
    Việc sản xuất thuốc lá đòi hỏi phải chặt hàng tỷ cây hàng năm. Nhiều cây trong số này đến từ rừng nhiệt đới, nơi nạn phá rừng vì nhiều mục đích khác nhau đã xóa sổ rất nhiều các loài động vật và thực vật quan trọng. [​IMG]
    Trong 32 năm qua, một lượng chất thải thu dọn bởi những thành viên trong đội làm sạch bãi biển là tàn thuốc lá. Thuốc lá gây ra tỷ lệ ô nhiễm đại dương lớn hơn ống hút nhựa, giấy gói và chai nhựa. Ngay cả khi những người hút thuốc vứt thuốc lá bằng cách xả chúng trong nhà vệ sinh, cống thoát nước vẫn mang chúng ra biển.
    Ở Việt Nam, hàng năm có khoảng 1,4% diện tích rừng bị phá để sản xuất thuốc lá. Những nơi trồng nhiều cây thuốc lá thường có tình trạng đất trở nên bạc màu, cằn cỗi... đặc biệt là những nơi trồng thuốc lá ở vùng đồi dốc. Trung bình mỗi vụ trồng thuốc lá dài 3 tháng, người nông dân phải sử dụng 16 loại thuốc trừ sâu và nhiều loại phân bón hóa học. Những hóa chất này làm ô nhiễm đất, không khí và nguồn nước của một vùng lớn khi mà chúng bị rửa trôi theo nước mưa. Về lâu dài, việc sử dụng nhiều hóa chất sẽ làm đất bị xói mòn, ảnh hưởng xấu đến môi trường và những nông dân trồng thuốc dễ bị mắc các bệnh, liên quan đến việc sử dụng hóa chất.
    Tổ chức Y tế thế giới ước tính, mỗi năm Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá và nếu không có biện pháp kịp thời, đến năm 2030, con số này sẽ tăng lên tới 70.000 người (gấp gần 4 lần số ca tử vong vì tai nạn giao thông đường bộ tại nước ta mỗi năm). Tuy nhiên, điều này hoàn toàn có thể phòng ngừa được nếu mọi người thực hiện nghiêm theo những quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. [​IMG]
    Giống như những đứa trẻ được sinh ra từ những bà mẹ hút thuốc sẽ có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh cao hơn, những động vật mới sinh tiếp xúc với khói thuốc có thể phải đối mặt với sự tuyệt chủng do những thay đổi trong DNA của chúng.
    Hơn nữa, quá trình sản xuất thuốc lá cũng giải phóng độc tố vào không khí và đất. Suy thoái đất do ô nhiễm công nghiệp làm cho đất trồng trọt không thích hợp để trồng trọt. Ở Mỹ, các nhà máy thuốc lá đứng thứ 18 trong danh sách các ngành công nghiệp có chất thải hóa học độc hại. Mỗi năm, ngành công nghiệp thuốc lá trên thế giới thải ra khoảng 300 triệu kg nicotin, một trong những chất mà Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ cho rằng rất độc hại.
    Thuốc lá giải phóng các phân tử trong không khí giống như ô tô thải ra khí thải. Một nghiên cứu cho thấy khói thuốc lá thải ra lượng khí độc hại cao gấp 10 lần so với các loại nhiên liệu.
    Các nghiên cứu cũng hé lộ rằng thuốc lá gồm nhiều các yếu tố cực tím có thể làm tăng nguy cơ tại sao nhiều người hút thuốc có nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác ngoài ung thư phổi. Những tia phóng xạ này có thể ảnh hưởng đến mã di truyền của động vật khi tiếp xúc với khói thuốc.
    Việc sản xuất thuốc lá đòi hỏi phải chặt hàng tỷ cây hàng năm. Nhiều cây trong số này đến từ rừng nhiệt đới, nơi nạn phá rừng vì nhiều mục đích khác nhau đã xóa sổ rất nhiều các loài động vật và thực vật quan trọng.
    Ngay cả những người chuyển sang hút thuốc lá điện tử cũng vẫn gây hại cho bầu không khí. Mặc dù các sản phẩm này đã bị cắt giảm lượng nhựa dính khiến vàng răng người hút thuốc lá, tuy nhiên chúng vẫn thải ra các chất độc hại vào không khí.
    Ở nước ta vẫn còn nhiều nhà máy sản xuất thuốc lá nằm trong các khu vực đông dân cư. Mặc dù doanh nghiệp đã chú ý giảm thiểu ô nhiễm như lắp đặt các hệ thống thiết bị hút gió, thông gió, song hoạt động của các nhà máy này vẫn ảnh hưởng xấu đến môi trường sống và sức khỏe người dân địa phương.
     
Nếu chưa có nick trên 6giay.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé
  • Chia sẻ trang này