Xe ÔTÔ Có bắt buộc mang giấy chứng nhận bảo hiểm khi tham gia giao thông?

Thảo luận trong 'Diễn Đàn Mua Bán' bắt đầu bởi ngocvi246, 11/9/24 lúc 16:10.

  1. ngocvi246

    ngocvi246 Member

    Tham gia ngày:
    24/5/24
    Bài viết:
    78
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    Việc mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm khi tham gia giao thông luôn là câu hỏi gây tranh cãi cho nhiều người lái xe. Dù đã có nhiều quy định được ban hành, không phải ai cũng nắm rõ liệu giấy chứng nhận bảo hiểm có phải là giấy tờ bắt buộc hay không. Điều này dẫn đến việc không ít người gặp phải rắc rối khi bị lực lượng chức năng kiểm tra trên đường. Học lái xe An Thái hy vọng bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết về việc có bắt buộc mang giấy chứng nhận bảo hiểm khi tham gia giao thông hay không, cũng như những lưu ý quan trọng mà bạn cần biết.
    [​IMG]
    Nhiều người gặp rắc rối khi bị lực lượng chức năng kiểm tra trên đường
    Theo quy định tại điểm d khoản 1 Điều 56 của Luật Giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện giao thông phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện về tuổi tác, sức khỏe và giấy phép lái xe còn hiệu lực. Ngoài ra, khi tham gia giao thông, bắt buộc phải mang theo các giấy tờ sau:
    • Chứng nhận đăng ký xe (hoặc bản sao chứng thực kèm theo bản gốc giấy xác nhận nếu xe đang được thế chấp);
    • Giấy phép lái xe phù hợp với loại xe đang điều khiển;
    • Chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với xe cơ giới);
    • Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

    Như vậy, giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc là một trong những giấy tờ quan trọng không thể thiếu khi tham gia giao thông.

    Xem thêm: Thực hư thông tin: Bằng lái B1 không được lái xe ô tô từ 1/1/2025?
    Mức phạt khi không mang giấy chứng nhận bảo hiểm
    Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển xe máy nếu quên mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự sẽ bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng. Mức phạt này áp dụng cho cả trường hợp không mang hoặc không có giấy chứng nhận bảo hiểm còn hiệu lực.

    Ngoài ra, Nghị định này cũng quy định mức phạt tương tự đối với các hành vi không mang Giấy đăng ký xe hoặc Giấy phép lái xe.

    Hiện nay có mấy loại bảo hiểm xe máy?

    Theo Nghị định 67/2023/NĐ-CP, hiện nay có hai loại bảo hiểm xe máy chính:
    • Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Đây là loại bảo hiểm mà mọi chủ xe cơ giới phải mua theo quy định của pháp luật. Bảo hiểm này nhằm đảm bảo trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba trong trường hợp xảy ra tai nạn.
    • Bảo hiểm xe máy tự nguyện: Ngoài bảo hiểm bắt buộc, chủ xe có thể chọn mua thêm các gói bảo hiểm mở rộng. Loại bảo hiểm này giúp tăng mức bảo hiểm hoặc mở rộng phạm vi bảo hiểm, tùy vào nhu cầu cá nhân.

    [​IMG]

    Có 2 loại chứng nhận bảo hiểm chính
    Mặc dù bảo hiểm tự nguyện không bắt buộc, nhưng nhà nước khuyến khích việc tham gia để bảo vệ quyền lợi cá nhân tốt hơn trong trường hợp xảy ra sự cố.

    Lưu ý: Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ 2024 sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, với một số quy định, bao gồm khoản 3 Điều 10, có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Các quy định liên quan sẽ được áp dụng kể từ thời điểm này.
    Link: Có bắt buộc mang giấy chứng nhận bảo hiểm khi tham gia giao thông?
     
Nếu chưa có nick trên 6giay.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé
  • Chia sẻ trang này