Linh tinh Máy nén khí ga lạnh là gì? Cấu tạo, phân loại máy nén khí ga lạnh

Thảo luận trong 'Diễn Đàn Mua Bán' bắt đầu bởi Cơ Điện Lạnh Dương Chinh, 16/8/24 lúc 13:23.

  1. Cơ Điện Lạnh Dương Chinh

    Cơ Điện Lạnh Dương Chinh New Member

    Tham gia ngày:
    Hôm nay
    Bài viết:
    6
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Máy nén khí là một trong những thiết bị hữu ích không chỉ được sử dụng trong các tiệm rửa xe chuyên nghiệp mà còn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Để duy trì chức năng của các thiết bị làm lạnh, người dùng thường chọn mua máy nén khí ga lạnh.

    Tuy nhiên để chọn mua cũng như vận hành máy khí nén ga lạnh hiệu quả người dùng cần nắm chắc các thông tin về cấu tạo cũng như phân loại của sản phẩm. Cùng CƠ ĐIỆN LẠNH TOÀN QUỐC tìm hiểu những thông tin hữu ích của chúng tôi trong bài viết dưới đây.

    [​IMG]
    Nội dung

    • 1. Máy nén khí ga lạnh là gì?
    • 2. Nguyên lý vận hành và cấu tạo của máy nén ga lạnh
      • Về nguyên lý vận hành
      • Về cấu tạo
      • 3. Phân loại của máy nén khí ga lạnh
      • 3.1 Máy nén piston
      • 3.2 Máy nén trục quay
      • 3.3 Máy nén trục vít
      • 3.4 Máy nén xoắn ốc
      • 3.5 Máy nén ly tâm
    1. Máy nén khí ga lạnh là gì?
    Máy nén khí ga lạnh là thiết bị thực hiện nhiệm vui hút hơi môi chất lạnh được tạo ra từ dàn bay hơi để duy trì áp suất cần thiết cho sự bay hơi ở nhiệt độ thấp. Thiết bị có chức năng chính là nén hơi từ áp suất bay hơi lên áp suất ngưng tụ rồi đẩy vào dàn ngưng để duy trì khí lạnh cho toàn bộ các thiết bị làm lạnh.

    Thiết bị được sử dụng rộng rãi trong các nhà máy làm lạnh, kho lạnh,…

    2. Nguyên lý vận hành và cấu tạo của máy nén ga lạnh
    Về nguyên lý vận hành
    Quy trình vận hành của máy nén khí được diễn ra dưới 2 quá trình như sau:

    – Quá trình hút khí

    Khi piston chuyển động từ điểm chết trái sang điểm chết bên phải, thể tích trong xilanh tăng dần và áp suất trong xilanh sẽ giảm xuống. Khi áp suất trong xilanh giảm xuống đến mức nhỏ lớn hơn áp suất trong khoang hút sẽ khiến cho clape mở và hút. Lúc này, hơi môi chất sẽ đi vào khoang xilanh đến khí piston chuyển động đến điểm chết thì quy trình hút đã kết thúc và chuyển sang quá trình nén.

    – Quá trình nén

    Khi áp suất trong khoang xilanh đạt tới mức độ lớn hơn áp suất trong khoang nén thì clape đẩu sẽ mở làm cho môi chất đi vào thiết bị ngưng tụ. Ở đây môi chất được trao đổi nhiệt với môi trường và ngưng tụ thành chất lỏng. Khi mà môi chất di chuyển qua van tiết lưu thì nhiệt độ của nó sẽ giảm xuống và biến môi chất thành lỏng hoặc hơi .

    Về cấu tạo
    Máy nén hơi ga lạnh được cấu thành từ nhiều bộ phận khác nhau đó là: trục khủy, xi lanh, clape hút, tiêu âm, sato, khoang hút,…

    [​IMG]
    3. Phân loại của máy nén khí ga lạnh
    Tùy thuộc vào nhiều tiêu chí khác nhau mà máy nén khí ga lạnh sẽ có cách phân loại khác nhau, trong đó có 5 loại chính đó là:

    3.1 Máy nén piston
    Thiết bị có tỷ số nén cao, được sử dụng cho tủ lạnh hoặc máy điều hòa cục bộ.

    Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, máy nén khí piston có hiệu suất nén khá thấp, gây ra tiếng ồn lớn nên không thích hợp để sử dụng trong những nơi đòi hỏi công suất làm việc cao.

    [​IMG]
    3.2 Máy nén trục quay
    Hoạt động hút và nén môi chất diễn ra đồng thời nến ít bộ phận di chuyển, tốc độ quay thấp nên chi phí bảo dưỡng thấp và thích nghi tốt với môi trường nhiều bụi bẩn.

    Nhưng dòng máy này bị giới hạn về lưu lượng môi chất lạnh và áp suất thấp hơn các model khác.

    [​IMG]
    3.3 Máy nén trục vít
    Sản phẩm có kích thước nhỏ gọn, tuổi thọ bền lâu và hiệu suất làm việc khá lớn. Điểm trừ duy nhất của thiết bị này là đòi hỏi người dùng phải có trình độ chuyên môn cao và phải thay thế, sử dụng dầu bôi trơn chuyên dụng.

    [​IMG]
    3.4 Máy nén xoắn ốc
    Máy có quy trình vận hành khá đơn giản, năng suất vận hành chỉ ở mức trung bình và vừa nên chỉ phù hợp với những nơi yêu cầu lượng khí nén thấp, vận hành ổn định, ít tiếng ồn nên không ảnh hưởng đến mọi người xung quanh.

    [​IMG]
    3.5 Máy nén ly tâm
    Thiết bị chinh phục người dùng ở độ bền cao khi được cấu thành từ nhiều vật liệu tốt nhưng vẫn có một số hạn chế như hiệu suất làm việc khá thấp, cần phải có bộ tăng tốc khi sử dụng tới động cơ điện,…

    [​IMG]
    Với những thông tin trên đây về máy nén khí ga lạnh, hy vọng sẽ hữu ích đối với người dùng. Để hạn chế được các sự cố hỏng hóc trong quá trình sử dụng người dùng cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị hoặc liên hệ CƠ ĐIỆN LẠNH TOÀN QUỐC để được hỗ trợ.

    Thông tin liên hệ:

    Cơ điện lạnh toàn quốc | Công Ty TNHH Thương Mại và Dịch Vụ Dương Chinh 86 chuyên cung cấp chính hãng các sản phẩm máy móc linh kiện trong lĩnh vực cơ-điện lạnh tại Việt Nam. Là đối tác chính thức của các thương hiệu hàng đầu, nhập khẩu và phân phối sản phẩm chính hãng đầy đủ giấy tờ nhập khẩu. Với phương châm hoạt động Sự hài lòng của khách hàng là điều quan trọng nhất, chúng tôi cam kết mang tới sản phẩm tốt nhất với giá thành cạnh tranh và dịch vụ bảo hành hậu mãi chuyên nghiệp

    Địa chỉ: Dương Lôi, Tân Hồng, Tp. Từ Sơn, Bắc Ninh
    Hotline: 0586 05 68 68
    Email: [email protected]
    Website: codienlanhtoanquoc.vn
     
Nếu chưa có nick trên 6giay.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé
  • Chia sẻ trang này