Ẩm Thực Sancerre Vin

Thảo luận trong 'Diễn Đàn Mua Bán' bắt đầu bởi Rượu Tốt, 5/7/24 lúc 15:41.

  1. Rượu Tốt

    Rượu Tốt Member

    Tham gia ngày:
    26/10/23
    Bài viết:
    392
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Nơi ở:
    243 P. Đặng Tiến Đông, Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội
    Sự nổi tiếng của Sancerre Vin được hình thành bởi các dòng rượu vang trắng được chiết xuất hoàn toàn bởi giống nho nổi trội nhất nhì khu vực là Sauvignon Blanc. Trong đó, chỉ khoảng ¼ diện tích đất dùng canh tác nho Pinot Noir được dùng để sản xuất rượu vang đỏ và rượu vang hồng tại đây.

    Tổng quan về rượu vang Sancerre Vin
    Vào thế kỷ thứ 1 sau Công Nguyên, có thể người La Mã đã khai hoang lần đầu tiên các vườn nho tại vùng Sancerre. Vùng đất sản xuất rượu vang ở Thung lũng Loire này cũng được liên kết vùng với Vương quốc Burgundy cổ đại vào những năm thế kỷ thứ 9 – nơi đã giới thiệu cho khu vực giống nho Pinot Noir.
    Là một trung tâm hành chính, rượu vang Sancerre Vin bắt đầu phổ biến ở các thành phố Orléans và Bourges gần đó. Việc xây dựng các tuyến đường sắt từ Paris nhằm tiếp tục đảm bảo thị trường lành mạnh cho Pinot Noir và Gamay của khu vực.

    Cho đến thế kỷ 19, đại dịch phylloxera tấn công trực tiếp đến hầu hết các vườn nho của vùng đất này. Khi đó một số cây nho Pinot Noir đã được giữ lại còn đa số các cây giống Gamay đã bị loại bỏ hoàn toàn. Mãi đến năm 1893, những mảnh đất canh tác nho đã tiếp nhận sự xuất hiện của Sauvignon Blanc trên các gốc ghép của Mỹ. Chúng phản ứng nhanh nhạy hơn bất kỳ một giống nho nào khác lúc bấy giờ.

    Năm 1936, Sancerre trắng nhận được phân loại tên gọi AOC (Appellation Sancerre) và các loại rượu vang đỏ của khu vực cũng nhận được phân loại tương tự vào năm 1959. Vào cuối những năm 1970 và 1980, Sancerre Vin đã nổi tiếng toàn cầu và nhận được săn đón nhiệt tình từ người dùng bởi gần gũi với thực phẩm cùng hương vị thanh lịch mà nó mang lại.

    Nét đặc trưng của rượu vang Sancerre Vin
    Dù nổi bật với các dòng rượu vang trắng, Sancerre Vin vẫn sản xuất các dòng rượu vang đỏ và vang hồng tinh tế. Về hương vị rượu của vùng, chuyên gia rượu vang Tom Stevenson mô tả đặc điểm các dòng vang trắng nơi đây là khô chát, rất thơm với hương vị đậm đà của đào và lý gai. Các dòng vang đỏ có cấu trúc từ light-medium bodied, mang hương hoa và hương vị dễ chịu. Rượu vang hồng thường được sản xuất từ nho Pinot Noir, được mô tả là có vị chát, light bodied với hương mâm xôi và dâu tây.

    Phong cách rượu vang của Sancerre Vin sẽ thay đổi phần nào tùy thuộc vào khu vực sản xuất. Xung quanh làng Bué ở phía tây của AOC, đất có xu hướng có nhiều đất sét hơn và sản xuất ra nhiều loại rượu vang đậm đà và tròn trịa hơn. Làng Chavignol, nằm ở phía tây bắc ngay bên ngoài Sancerre, có đất nhẹ bao gồm hỗn hợp đá vôi và sỏi tạo ra nhiều loại rượu thơm hơn.

    Gần Ménétréol-sous-Sancerre có nhiều mỏ đá lửa hơn và rượu vang có nhiều hương vị khoáng chất và thép hơn. Trong phạm vi Sancerre, ba ngôi làng Bué, Chavignol và Ménétréol-sous-Sancerre gắn liền với các loại rượu đặc biệt và chất lượng cao đến mức chúng thường được gọi là "crus" mặc dù Sancerre Vin không chính thức được phân loại như các vùng của Bordeaux và Burgundy.

    Vùng rượu vang Sancerre Vin lộng lẫy
    Sự nổi tiếng của Sancerre đến từ rượu vang Sauvignon Blanc và Pinot Noir tuyệt vời được trồng trong các vườn nho ở Thung lũng Loire. Những ngọn đồi dốc của Sancerre AOC đã cung cấp cho nho Sauvignon Blanc rất nhiều ánh sáng mặt trời cùng sự ấm áp. Chúng cũng thúc đẩy hệ thống thoát nước tốt, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn.
    Khu vực này có khí hậu lục địa mát mẻ với mùa đông lạnh giá và mùa hè ấm áp - lý tưởng để trồng nho Sauvignon Blanc có vị chua và giòn. Ngoài ra, nho cũng được hưởng lợi từ các loại đất màu mỡ của tên gọi Sancerre. Vùng này có ba loại đất chính:
    • Đất đá vôi: Đất đá vôi được tìm thấy ở làng Chavignol. Nho trồng tại đây để sản xuất rượu vang nhẹ có hương vị hoa lá cân bằng và nước hoa tinh tế.
    • Terres blanches là một loại đất màu trắng Kimmeridgian (hỗn hợp của hóa thạch và đất sét) được tìm thấy ở làng Bué. Nó sản xuất nho làm rượu vang có hương vị trái cây đầy đủ.
    • Đá lửa: Loại đất này được tìm thấy ở tiểu vùng Ménétréol. Nho từ vùng này sản xuất rượu vang có hương vị khói và độ khoáng thường có trong rượu vang trắng Chablis.
    Rượu vang Sauvignon Blanc của Sancerre Vin có gì đặc biệt?
    Rượu vang Sauvignon Blanc của vùng Sancerre là một nét đặc trưng nổi bật nhất của nơi đây. Chúng thường được so sánh với rượu ở vùng Pouilly-Fume lân cận, cũng chuyên về rượu vang 100% Sauvignon Blanc. Rượu vang Sancerre có xu hướng mang hương vị đậm đà với thân rượu chắc chắn hơn, trong khi rượu vang Pouilly-Fume lại thơm hơn. Tuy nhiên, cả hai loại rượu đều có độ axit cao tự nhiên và có khả năng thể hiện các hương khoáng chất, đá lửa như pierre à fusil hoặc gunflint, cũng như hương cam quýt và vị cay.

    Tương tự, Sauvignon Blanc của Sancerre còn được so sánh với các dòng rượu vang Sauvignon Blanc được sản xuất trên toàn cầu. Theo Bậc thầy rượu vang Mary Ewing-Mulligan, rượu vang trong Sancerre có xu hướng ít thân thảo và cỏ hơn so với các dòng Sauvignon Blanc từ New Zealand và vùng Alto-Adige, Friuli-Venezia Giulia của Ý.

    So với rượu vang Sauvignon Blanc được trồng ở Bordeaux, thường được pha trộn với Semillon, rượu vang trong Sancerre có thể vừa đậm đặc hơn vừa có độ axit cao hơn. Khi đối chiếu với các dòng rượu cùng giống nho của Thế giới Mới từ California, Washington, Chile và Nam Phi, Sancerre có xu hướng thể hiện hương vị khoáng chất tập trung và sắc nét hơn.

    Rượu Sancerre Sauvignon Blanc điển hình ở dạng khô và có hương thơm của trái cây mơ, vỏ chanh, hoa trắng, trái cây họ cam quýt, cỏ khô, đá vôi và quả lý gai. Rượu này thường có nồng độ trung bình đến toàn thân và có một chút khoáng chất của đá.

    Khi kết hợp thực phẩm, pho mát dê là một lựa chọn tuyệt vời để kết hợp với Sancerre Sauvignon Blanc. Bạn cũng có thể kết hợp nó với cá hồi nướng, cá hồi, thịt trắng và thịt lợn băm.

    Giá rượu vang Sancerre Vin tại Rượu Tốt
    Rượu vang Sancerre Vin được đánh giá là có mức giá tương đối đắt đỏ. Trên thị trường hiện nay, giá 1 chai Sancerre Vin có thể dao động từ khoảng 945,000vnđ đến vài triệu đồng/chai, tùy thuộc vào loại vang, thời điểm và số lượng mua hàng mà giá thành có thể thay đổi.

    Sancerre Vin chủ yếu với dòng vang đỏ và trắng nhưng có phân khúc giá khá rõ rệt và đa dạng. Bạn sẽ dễ dàng để lựa chọn cho mình một chai vang phù hợp với không gian, hoàn cảnh thưởng thức và nhu cầu của mình.

    Có thể nói rượu vang rất được ưa chuộng bởi đặc tính hương vị dễ thưởng thức nhất là đối với phái nữ. Thế giới của rượu vang cũng rất đa dạng và phong phú. Nên nếu bạn đang băn khoăn chưa tìm được một chai vang hợp ý thì Rượu Tốt chính là nơi giải đáp tất cả những khó khăn đó của bạn. Hãy là người tiêu dùng thông minh và Rượu Tốt sẽ giúp bạn tránh khỏi những vấn nạn về hàng giả hàng kém chất lượng.

    Giới thiệu một số dòng vang Sancerre Vin nổi bật
    • Vang Pháp Chinon Joseph Mellot: màu hồng ngọc trung bình và trong suốt. Hương vị khí hậu mát mẻ, cổ điển với violet, tiêu xanh và mận đen. Thêm gợi ý về cassis và trái cây đen chín khi mở ra. Vòm miệng có thân nhẹ ngon ngọt với độ chua phong phú và độ dài vừa phải.
    • Sancerre Les Calcaires: Thổ nhưỡng đá vôi Oxford “caillottes” của Sancerre đã cho ra đời nguồn nho Sauvignon Blanc căng mọng, xứng đáng là vựa nho trắng số 1 của Pháp. Rượu thích hợp khi ăn kèm với pho mát dê béo ngậy. Cặp bài trùng này luôn là gợi ý hàng đầu đến từ các chuyên gia. Hương thơm cam quýt và độ chua của nó mang đến sự cân bằng hoàn hảo với phô mai.

    Trồng nho và làm rượu vang tại Sancerre Vin
    Để trồng nho chất lượng cao, nhà sản xuất rượu áp dụng hai phương pháp đào tạo cây nho chính như sau:
    • Single Guyot: Phương pháp đào tạo này bao gồm việc sắp xếp cây nho theo chiều ngang với một cây mía dọc theo giàn. Nó cho lá phơi nắng và giúp nho ít bị ảnh hưởng bởi sương giá mùa xuân.
    • Cordon: Phương pháp này liên quan đến việc cắt tỉa cây nho để nó có thể mọc thẳng đứng như một thân hoặc cành duy nhất. Nó cho phép trồng một số lượng trái cây hữu ích ngay cả trong một khu vực nhỏ và khô - điều này rất lý tưởng vì mùa sinh trưởng của rượu vang Sancerre Vin tương đối khô.
    Trong quá trình thống nhất, một nhà sản xuất rượu lên men rượu Sancerre Vin với men bản địa bên trong một bể thép không gỉ và sau đó ủ rượu bằng những loại rượu hảo hạng. Hầu hết loại rượu vang Pháp này được sản xuất với tối thiểu sự ảnh hưởng của gỗ sồi và không có quá trình lên men malolactic. Tuy nhiên, các nhà sản xuất đã thử nghiệm lên men malolactic để tạo ra loại rượu mịn, kem.

    [​IMG]
     
Nếu chưa có nick trên 6giay.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé
  • Chia sẻ trang này