Ẩm Thực Corvina

Thảo luận trong 'Diễn Đàn Mua Bán' bắt đầu bởi Rượu Tốt, 15/6/24 lúc 17:42.

  1. Rượu Tốt

    Rượu Tốt Member

    Tham gia ngày:
    26/10/23
    Bài viết:
    309
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Nơi ở:
    243 P. Đặng Tiến Đông, Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội
    Corvina là một trong những giống nho phổ biến nhất trong ngành công nghiệp rượu vang Ý. Với tổng điện tích 7495 ha năm 2010, Corvina đã nhanh chóng ghi tên mình vào top những giống nho được trồng nhiều nhất ở Veneto. Bằng giá trị thưởng thức tuyệt vời mà nó mang lại, giống nho này tự hào đứng sau thành công của hàng loạt siêu phẩm vang đỏ đắt xắt ra miếng.

    Nho Corvina Veronese và điều làm nên hương vị hàng đầu tại Ý
    Loại rượu này gần đây đã lọt vào top 10 chai vang có sản lượng và chất lượng cao nhất nước Ý. Rượu vang đến từ vùng đất này luôn nhận được sự đánh giá rất cao từ các chuyên gia làm rượu. Một trong số những giống nho có đóng góp quan trọng tạo nên thành công của rượu Valpolicella phải kể đến đó là sự góp mặt của nho Corvina Veronese. Có thể chính năng suất của nó cùng với kinh nghiệm của những nhà làm rượu tài ba đã giúp Valpolicella đặt chân vào danh sách danh giá ấy.

    Tìm hiểu về nguồn gốc của giống nho Corvina Veronese
    Corvina cũng thường được gọi với một số tên gọi khác như Cruina hay chỉ đơn giản là Corvina. Tuy nhiên, dù nó được gọi theo cách nào đi chăng nữa, thì nguồn gốc của nó cũng chỉ có một. Corvina Veronese đến từ vùng đất Veneto, nằm về phía đông bắc nước Ý. Diện tích trồng nho Corvina Veronese rơi vào khoảng 18.500 mẫu Anh. Bên cạnh đó thì nó cũng xuất hiện ở Argentina với 47 mẫu đất trồng.

    Nho Corvina thường được pha trộn với một số giống nho khác như Corvinone, Rondinella, Oseleta và Negrara trong quá trình sản xuất rượu Valpolicella. Điều đặc biệt là chúng thường được sử dụng trong tỷ lệ dao động từ 45 đến 95 %. Corvina Veronese cũng có một số đặc điểm tự nhiên rất thích hợp cho quá trình sản xuất rượu Amarone.

    Đặc điểm của rượu vang Corvina
    Giống nho Corvina Veronese, thường được dùng để sản xuất rượu vang đỏ với nồng độ cồn khá thấp, cũng có những nhà sản xuất đã sử dụng những biện pháp chuyên biệt nhằm mục đích tối ưu việc nâng cao nồng độ cồn của nó, biến nó trở thành loại rượu vang có nồng độ vừa. Những chai rượu được lên men từ nho Corvina Veronese chắc chắn sẽ đem đến hương vị rất sắc nét bởi ảnh hưởng của tính axit cao có trong mỗi trái nho. Các note hạnh nhân đắng được nhận định là đặc điểm chung trong hương vị của loại rượu này.

    Tuy nhiên, điều này hoàn toàn trái ngược với những hương vị kết thúc điển hình của nho. Ở Corvina Veronese, bạn sẽ thấy xuất hiện cả những note anh đào chua vô cùng đậm đà, điều này mang đến cho người thưởng thức những trải nghiệm tuyệt vời về hương vị của trái cây. Nho Corvina Veronese có lượng tannin khá thấp. Tuy nhiên, chúng lại là một giống nho cứng và có vỏ dày. Đây là điều kiện lý tưởng cho phương pháp appassimento trong sản xuất rượu Amarone và một số biện pháp bảo vệ chống thối khi nho đang phát triển.

    Đặc điểm mùa vụ và cách Corvina tạo ra năng suất tuyệt vời
    Giống nho Corvina thường chín muộn, rơi vào khoảng cuối vụ thu hoạch, khi mà thời tiết đã không còn đủ ấm áp, thậm chí còn bắt đầu chuyển lạnh vào mùa thu. Quá trình đâm chồi của nó cũng mất khá nhiều thời gian. Trên thực tế, trước khi đâm chồi và ra quả, nó cũng đã trải qua một số chu kỳ phát triển. Điều này có nghĩa là những người trồng nho Corvina Veronese phải thật kiên nhẫn và mất thời gian lên tới vài năm để thấy nỗ lực của họ có kết quả.

    Chùm nho Corvina Chilena có kích thước trung bình, nhỏ gọn và hình chóp. Trái nho có độ sần sùi cao. Khi nở hoa, cây sẽ sản sinh ra một loại chất sáp bao phủ trái cây và lá. Nó được tạo ra bởi lớp biểu bì của chính thực vật, đây được xem như một lớp lá chắn bảo vệ mặt ngoài cùng của quả mọng, lá và quả. Do đó, có thể hiểu sự nở hoa là một loại lá chắn bảo vệ mà cây trồng tự nhiên nâng lên để bảo vệ bản thân khỏi tia cực tím có hại và ngăn ngừa sự mất nước có hại.

    Nho Corvina Veronese thường bị nhầm lẫn với Corvinone, cũng có quê hương từ Veneto. Điều thú vị có thể bạn chưa biết đó là những xét nghiệm DNA gần đây chỉ ra rằng loại nho này có quan hệ rất gần gũi với Rondinella, và quả thực, nó chính là giống nho cha mẹ của Rondinella. Điều này có nghĩa là Corvina Veronese thực sự có những ảnh hưởng rộng lớn hơn những gì bạn đang thấy nó đóng góp cho rượu vang Ý.

    Những vùng trồng nho Corvina tiêu biểu nhất
    Trên thế giới, diện tích canh tác nho Corvina được ước tính đạt 6241 héc-ta và phần nhiều diện tích này thuộc về miền Bắc nước Ý. Thứ tự các quốc gia trồng nho Corvina được xếp theo trình tự giảm dần là Ý (6222 ha) - Argentina (17 ha) - Chile (1 ha) - Canada (1 ha).

    Phong cách rượu vang Corvina của nước Ý vô cùng đa dạng, từ các dòng light-body hảo hạng ở Valpolicella đến đậm đà vị tannin ở Amarone. Corvina phát triển tối ưu hương vị như cá gặp nước khi ở Veneto với 3 tiểu vùng sản xuất vang Corvina trọng điểm: Valpolicella DOC, Amarone della Valpolicella DOCG và Recioto della Valpolicella DOCG.

    Valpolicella DOC mang đến những kiệt tác rượu Corvina mỏng nhẹ, tươi mát và một chiếc “vibe” vô cùng mùa hè. Sức sống này có thể cảm nhận ngay khi nhấp một ngụm vang đỏ ướp lạnh. Corvina được sinh ra là dành cho vùng đất này. Hương thơm và nước rượu đều tinh tế, tannin vừa đủ và màu sắc dịu hơn chỉ có thể là chiết xuất nho Corvina lên men.

    Amarone della Valpolicella DOCG là ở một phân khúc khác. Mọi khía cạnh của vang đỏ Corvina đến từ Amarone della Valpolicella DOCG đều hoàn hảo và toát lên vẻ đạo mạo riêng mình. Nước rượu được lão hóa tỉ mỉ và đủ lâu để phát triển tầng hương trái cây chín nồng nàn cùng độ sánh mịn ngoài mong đợi. Nồng độ cồn trung bình dao động từ 15 - 16%. Lớp phủ tannin vượt trội. Còn ở Recioto della Valpolicella DOCG, rượu vang Corvina thiên về vị ngọt đậm đà và có tiềm năng lão hóa hàng chục năm. Phức hợp hương thơm quả mọng giống với ở Amarone nhưng độ ngọt có phần nhỉnh hơn.

    Bí mật của các nhà sản xuất rượu Corvina
    Nho Corvina vốn có lớp vỏ rất dày dặn. Vì thế, người ta thường sử dụng phương pháp Appassimento. Appassimento là bí mật đằng sau hương vị đậm mạnh đến tạo bạo của các nhà sản xuất ở Amarone và Recioto. Nó cho phép lượng đường, tannin và axit phát triển đậm đặc hơn trong trái nho. Lượng đường này được chuyển hóa thành rượu trong quá trình lên men về sau. Người ta thu được nước rượu vừa nồng độ cao, axit tốt, giàu tannin và hương vị anh đào chín muộn vô cùng hấp dẫn.

    Song, trên thực tế, quá trình này phức tạp và đòi hỏi nhiều kĩ thuật hơn tưởng tượng. Chỉ có những chùm nho căng mọng, khỏe mạnh nhất, được thu hoạch thủ công mới đạt chất lượng đầu vào nguyên liệu cho phương pháp này. Bất kì trái nho này bị dập nát trong quá trình hái hoặc vận chuyển đều sẽ bị ôi hỏng thay vì khô và cô đặc lại. Các thợ ủ rượu phơi các chùm nho này trên khay và để khô chậm từ 3 -4 tháng. Lượng nhiệt ẩm đều được tối ưu trong các buồng phơi sấy này để tránh nho bị ôi. Quy trình lên men sau này cho ra đời những chai rượu Amarone hoặc Recioto có giá vô cùng đăt đỏ.

    Ngoài ra, phong cách rượu Ripasso cũng nhận được ưu ái hơn cả. Người dân Veneto vốn không muốn lãng phí bất kì sản vật thiên nhiên nào. Vì thế, một phong cách rượu vô cùng mới mẻ lại ra đời. Sau quá trình sản xuất rượu Amarone thành công, phần vỏ nho của Corvina khô chậm thường không dùng đến. Tuy nhiên, trong đây vẫn còn rất nhiều hương vị, chiết xuất màu sắc và cả đường. Phía nhà sản xuất sẽ tận dụng chúng để lên men rượu mới bằng cách pha trộn thêm rượu vang nhẹ như Valpolicella.

    Thưởng thức rượu vang Corvina Chilena
    Nếu đang cầm trong tay một chai vang Corvina làm từ nho tươi, điển hình như ở Valpolicella, bạn sẽ không cần đến một chiếc bình Decanter. Tuy nhiên, nếu chai rượu này đến từ xứ sở Amarone khét tiếng, quý vị sẽ cần để rượu thở trong bình thủy tinh từ 30 - 60 phút và phục vụ ở nhiệt độ lạnh sâu - 13 - 15 độ C. Tiềm năng lão hóa của các dòng vang Corvina Amarone della Valpolicella DOCG cũng sẽ khiến bạn phải há hốc vì có thể lên tới 5 - 10 năm. Thực khách có thể kết hợp loại rượu này với các món ăn đậm đà từ thịt bò, bê, thịt cừu, mì Ý hoặc các bữa tiệc thịt nướng.

    Giá rượu vang Corvina Chilena
    Rượu vang Corvina có giá bán thường không quá đắt đỏ và được xếp vào phân khúc bình dân tại thị trường Việt Nam. Vang Ý Amarone Della Valpolicella Antiche Terre Venete, Tommasi Amarone Della Valpolicella Classico, Valpollicella Superiore Selezione del Fondatore,... là những cái tên nổi bật rất đáng để thưởng thức khi nhắc đến rượu vang Corvina Veronese.

    Mua rượu vang Corvina Chilena ở đâu?
    Tại Rượu Tốt chúng tôi cung cấp rất nhiều những sản phẩm rượu vang được lên men từ nho Corvina Veronese. Cam kết về chất lượng luôn là những ưu tiên được chúng tôi đặt lên hàng đầu. Hãy liên hệ ngay hôm nay để nhận được sự tư vấn cụ thể cũng như những chương trình ưu đãi vô cùng hấp dẫn dành cho khách hàng mới.

    [​IMG]
     
Nếu chưa có nick trên 6giay.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé
  • Chia sẻ trang này