Softwear Phương pháp luận của Six Sigma

Thảo luận trong 'Diễn Đàn Mua Bán' bắt đầu bởi kimoanh1410, 21/8/21.

  1. kimoanh1410

    kimoanh1410 Member

    Tham gia ngày:
    3/12/18
    Bài viết:
    53
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    Có hai phương pháp luận chính được sử dụng trong Six Sigma, cả hai phương pháp này đều bao gồm năm phần, theo cuốn sách năm 2005 “JURAN Institute Six Sigma Breakthrough and Beyond” của Joseph A. De Feo và William Barnard.

    DMAIC
    Phương pháp DMAIC được sử dụng chủ yếu để cải tiến các quy trình kinh doanh hiện có. Các chữ cái là viết tắt của:

    • Define: Xác định vấn đề và mục tiêu dự án
    • Measure: Đo lường chi tiết các khía cạnh khác nhau của quy trình hiện tại
    • Analyze: Phân tích dữ liệu, tìm ra các khiếm khuyết gốc rễ trong một quy trình
    • Improve: Cải thiện quy trình
    • Control: Kiểm soát cách quy trình được thực hiện trong tương lai
    DMADV
    Phương pháp DMADV thường được sử dụng để tạo các quy trình mới và sản phẩm hoặc dịch vụ mới. Các chữ cái là viết tắt của:

    • Define: Xác định mục tiêu dự án
    • Measure: Đo lường các thành phần quan trọng của quá trình và khả năng của sản phẩm
    • Analyze: Phân tích dữ liệu và phát triển các thiết kế khác nhau cho quy trình, cuối cùng chọn ra thiết kế tốt nhất
    • Design: Thiết kế và kiểm tra chi tiết của quy trình
    • Verify: Xác minh thiết kế bằng cách chạy mô phỏng và chương trình thử nghiệm, sau đó bàn giao quy trình cho khách hàng
    Ngoài ra còn có nhiều công cụ quản lý được sử dụng trong Six Sigma. Một số ví dụ bao gồm những điều sau đây.

    Five Whys
    [​IMG]

    Đây là một phương pháp sử dụng các câu hỏi (thường là năm câu hỏi) để tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. Phương pháp rất đơn giản: chỉ cần nêu vấn đề cuối cùng (xe không nổ máy, hôm nay tôi đi làm lại muộn) và sau đó đặt câu hỏi “tại sao”, phân tích vấn đề thành nguyên nhân gốc rễ của nó. Trong hai trường hợp này, có thể là: do tôi không bảo dưỡng xe đúng cách hoặc vì tôi cần phải rời khỏi nhà sớm hơn để đi làm đúng giờ.

    CTQ Tree
    Sơ đồ CTQ chia nhỏ các thành phần của một quy trình tạo ra các tính năng cần thiết trong sản phẩm và dịch vụ của bạn nếu bạn muốn có được khách hàng hài lòng.

    Root Cause Analysis
    Giống như Five Whys, đây là một quá trình mà doanh nghiệp cố gắng xác định nguyên nhân gốc rễ của một khiếm khuyết và sau đó sửa chữa nó, thay vì chỉ sửa chữa những “triệu chứng” bề mặt.

    Tất cả các công cụ và phương pháp của Six Sigma đều phục vụ một mục đích: hợp lý hóa các quy trình kinh doanh để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất có thể với số lượng lỗi nhỏ nhất. Việc áp dụng nó bởi các tập đoàn trên toàn cầu là một chỉ số cho thấy sự thành công đáng kể của nó trong môi trường kinh doanh ngày nay.
     
Nếu chưa có nick trên 6giay.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé
  • Chia sẻ trang này