Xe ÔTÔ Cả nước có hàng chục ngàn ôtô "hết đát"

Thảo luận trong 'Diễn Đàn Mua Bán' bắt đầu bởi canhk9c, 10/7/19.

  1. canhk9c

    canhk9c Member

    Tham gia ngày:
    20/6/19
    Bài viết:
    43
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Cục Đăng kiểm công bố cả nước có hàng chục nghìn ôtô "hết đát", không ít địa phương trong đó có TP HCM lại khẳng định địa bàn rất ít. Vậy xe đi đâu?
    Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hết năm 2017, cả nước có 24.264 xe hết niên hạn sử dụng, trong đó hơn 21.000 xe chở hàng, còn lại chở người; hết năm 2018, số lượng xe hết niên hạn là 19.316 xe, gồm 17.540 xe tải và 1.776 xe chở người. Số lượng Con số chỉ tính riêng 2 năm lớn tương tự nhưng không ít địa phương, trong đấy có TP HCM, lại khẳng định địa phương mình rất ít xe "hết đát" (?).
    Ôtô nát la liệt trên đường
    Ghi nhận nhiều ngày vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11 này ở 1 vài khu vực ngoại ô TP HCM như quận 9, 12, Thủ Đức, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi…, không khó bắt gặp các chiếc ôtô cũ nát chạy vong mạng trên đường, nhất là những tuyến giáp ranh giữa TP HCM với Bình Dương, Tây Ninh và khu vực tập trung nhiều cơ sở vật chất sản xuất - buôn bán nhỏ lẻ, chợ đầu mối…
    Trên những con đường Nguyễn Duy Trinh (quận 9), Đặng Thúc Vịnh (huyện Hóc Môn), Lê Văn Khương, Phan Văn Hớn (quận 12)..., mỗi ngày ko ít xe tải, xe ben nhìn không còn rõ biển số nhưng vẫn chạy bạt tử. Nhiều xe hòm hàng đã gỉ sét, chắp vá, mà vẫn chở đầy ắp các loại vật liệu xây dựng, đất đá phía trên. Chưa kể, trên những các con phố trên, ngoài những xe tải, xe ben cũ nát, còn có hiện trạng xe công nông, xe tự chế chở các loại vật liệu xây dựng, phân bón hữu cơ…, chạy ầm ầm nhưng không hề thấy hàng ngũ chức năng chốt chặn để rà soát. "Xe cũ, hàng nặng nên nhiều chiếc như "bò" trên phố, nhả khói mờ mịt. không cần kiểm tra, chỉ cần nhìn bằng mắt thường thì tôi cũng biết dạng xe trên là xe mù, chủ xe chạy liều chứ chắc chắn ko còn hạn sử dụng" - ông dương thế Tài, lái xe xe tải lâu năm chuyển vận hàng nông phẩm, nhận định.
    [​IMG]
    Chiếc xe khách 16 chỗ cũ nát, chở đầy người phóng trên đường Lê Quang Định, quận Bình Thạnh, TP HCM.Ảnh: GIA MINH
    không chỉ ở ngoại ô, ở nội thành TP HCM cũng thuận lợi bắt gặp các chiếc xe 16 chỗ cũ nát, có năm xuất xưởng vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước nhưng vẫn chở người lưu thông rầm rập. điển hình, chiều 28-10, trên đường Lê Quang Định (quận Bình Thạnh), một xe 16 chỗ nhơm nhở các vết bong tróc, gỉ sét chở đầy khách lưu thông. Chạy theo xe này một đoạn đường dài qua tới 2 chốt có CSGT, chúng tôi ko thấy ai "vịn" xe lại rà soát, dù người đi đường mới nhận ra là biết nó có tuổi ko dưới 25 năm.
    Trước ấy, đuổi theo một xe khách loại 54 chỗ từ TP HCM qua Đồng Nai, chúng tôi ko khỏi thót tim lúc chiếc xe cũ nát, đầy vết chắp vá này phóng vun vút, vượt mặt các loại xe khác. thực tại, nhiều xe khách đã tồi tàn mà vẫn chở khách đi những chặng đường dài từ TP HCM về những tỉnh miền Trung, miền Bắc. trong khi ấy, qua tra cứu số lượng ôtô hết niên hạn dùng đăng ký tại TP HCM, tới hết năm 2017 có gần 5.500 xe chở hàng và 541 xe khách phải thu hồi.
    Gần 3 năm tóm được... 1 Xe
    Theo lái xe người đời Tài, là dân chuyên nghề xe thì người nào cũng biết điều 5 (tức điều 5 Nghị định số 95/2009) quy định niên hạn sử dụng không quá 25 năm đối với ôtô chở hàng, ko quá 20 năm đối với ôtô chở người hay Quyết định 16/2015 của Thủ tướng Chính phủ về thu hồi xử lý sản phẩm thải bỏ, trong ấy quy định đội ngũ dụng cụ giao thông lúc hết hạn sử dụng, thải bỏ sẽ bị thu hồi từ tháng 1-2018. "Thế thì các xe 16 chỗ có từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước chắc chắn là xe "hết đát" rồi" - ông Tài khẳng định.
    Theo một cán quân nhân tham vấn Tổng hợp, Thanh tra Sở giao thông chuyển vận (GTVT) TP HCM, trong việc rà soát, xử lý xe hết niên hạn sử dụng, quy trình thường xuyên là công ty này sẽ hài hòa với CSGT cùng các trung tâm đăng kiểm Thống kê liên tục, xử lý bằng hình thức đối chiếu với thông tin đăng kiểm và danh sách xe hết niên hạn do Cục Đăng kiểm Việt Nam công bố. Trong ấy, các khu vực được đặc biệt tập trung rà soát là nơi thi công công trình, dự án thuộc khu vực ngoại ô. "Tuy nhiên, theo Thống kê, lượng xe "hết đát" trên khu vực TP rất ít lúc từ năm 2016 tới nay, qua các đợt hài hòa kiểm tra liên lĩnh vực và độc lập, Thanh tra Sở GTVT phát hiện và xử lý 47 vụ vi phạm nhưng chỉ 1 trường hợp là xe hết niên hạn sử dụng, còn lại không có giấy chứng thực kiểm định hoặc quá hạn đăng kiểm" - vị cán bộ trên thông tin.
    Trước thông tin những xe cũ nát vẫn xuất hiện nhiều ở TP HCM, Thanh tra Sở GTVT thừa nhận có tồn tại ở vùng ven do việc xử lý gặp trắc trở. đơn vị này chỉ xử lý lúc hài hòa triển khai với các công ty khác hoặc phối hợp xử lý khi dụng cụ đó vi phạm một hành vi khác như chở quá tải, đi vào đường cấm, ngừng đỗ trái quy định… đặc thù, việc nhận biết xe hết niên hạn dùng ko dễ bởi hầu hết được cải tạo, tân trang…, bởi thế đa số những trường hợp phát hiện và thu hồi thông qua việc xử lý một hành vi vi phạm khác rồi mới phát hiện. (?!)
    Trung tá Huỳnh tiền đạo, Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM, cũng cho biết dù từ đầu năm 2018 đến nay, doanh nghiệp đã tịch kí gần 10.000 công cụ với nhiều lỗi vi phạm khác nhau nhưng với xe hết niên hạn sử dụng bị trưng thu thì rất ít. nguyên do là do phần lớn xe hết niên hạn sử dụng đã được chuyển về địa phương khác hoặc chủ xe dỡ rời phụ tùng để kinh doanh, lắp ghép...
    "Tuy nhiên, trong quá trình tuần tra kiểm soát nếu như phát hiện chúng tôi sẽ tịch kí để xử lý theo quy định" - trung tá Phong khẳng định khi nghe phóng viên phản ảnh xe nát vẫn xuất hiện nhiều trên đường.




    Cần quy phận sự cụ thể

    Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, vấn đề xử lý xe hết niên hạn dùng chính yếu thuộc về địa phương, vì thế cần gắn trách nhiệm của cá nhân lãnh đạo những sở - ngành nghề, quận - huyện và những đội ngũ cụ thể trong việc việc loại bỏ các công cụ này. bên cạnh đó, trong công việc tuyên truyền cần đa dạng hơn cũng như có biện pháp thông báo danh sách xe hết niên hạn trên các dụng cụ truyền thông để mỗi người đều có thể rà soát, giám sát, khiếu nại xe hết niên hạn.
     
Nếu chưa có nick trên 6giay.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé
  • Chia sẻ trang này