Linh tinh Phòng chống như thế nào?

Thảo luận trong 'Diễn Đàn Mua Bán' bắt đầu bởi duyk23, 24/9/20.

  1. duyk23

    duyk23 Member

    Tham gia ngày:
    3/1/19
    Bài viết:
    407
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nam
    [​IMG]


    Bệnh bại liệt
    Bệnh bại liệt được xem là căn bệnh nguy hiểm do virus gây nên và dễ lây lan từ người này sang người khác. Không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh mà còn để lại di chứng liệt không phục hồi ở chân hoặc tủy.
    Đặc biệt, khả năng dẫn đến tử vong cao. Vậy bại liệt là gì? nguyên nhân, dấu hiệu, cách điều trị và phòng chống như thế nào? Tất cả sẽ được chia sẻ qua bài viết ngay sau đây:

    1. Khái niệm
    Bệnh bại liệt được xem là một bệnh nhiễm virus cấp tính. Thường lây truyền qua đường tiêu hóa do virus Polio gây nên hoặc có thể lây lan truyền thành dịch.
    Bệnh được nhận biết qua dấu hiệu của hội chứng liệt mềm cấp (Acute Flaccid Paralysis: AFP).
    Loại virus này thường đi vào cơ thể sẽ đến hạch bạch huyết.
    Tại lúc này, virus Polio xâm nhập vào hệ thống thần kinh trung ương, làm ảnh hưởng đến các tế bào sừng trước vùng tủy sống và một số thần kinh vận động tại vỏ não.
    Có một số loại bại liệt cột sống thường thấy như:
    • Bại liệt cột sống:


    [​IMG]

    Bệnh bại liệt cột sống gây tê liệt cơ bắp
    • Bệnh bại liệt hành tủy:
    Đây được xem là loại bại liệt nặng. virus thường ảnh hưởng đến các tế bào thần kinh vận động trong bộ não – nơi điều khiển trung tâm các dây thần kinh sọ não.
    [​IMG]


    Bệnh bại liệt gây ảnh hưởng đến chức năng thần kinh
    2. Nguyên nhân bệnh bại liệt
    Bệnh bại liệt có nguyên nhân chính là do virus Polio. Đây là loại virus thuộc chi đường ruột thuộc họ Picornaviridae. Thường được chia làm 3 tuýt:
    Týp I : có vai trò chính gây bệnh Brunhilde đến 90%.
    Týp II: có tên gọi là Lansing
    Týp III: có tên gọi là Leon
    Hình thái: vi-rút bại liệt có hình khối cầu, dưới kính hiển vi điện tử, không có vỏ, đường kính 27 mm bao gồm 1 protein capsid có cấu trúc bền vững giúp bao bọc lấy ARN của virus. Trọng lượng phân tử là 6,8 x 106 dalton.
    Khả năng tồn tại trong môi trường bên ngoài:
    Virus bại liệt sống có thể sống dai môi trường bên ngoài. Trong phân chúng có thể sống được trên 3 tháng tại nhiệt độ từ 0 đến 4 độ C. Trong nhiệt độ bình thường chúng có thể sống xót được khoảng 2 tuần.
    Virus bại liệt chịu đựng được thời tiết khô hanh, không thể sống được ở nhiệt độ 56 độ C chỉ sau 30 phút, có thể tiêu diệt được bởi thuốc tím. Biện pháp thường dùng để tiêu diệt vi khuẩn nước không tiêu diệt được virus bại liệt.
    Nguồn truyền nhiễm:

    3. Dấu hiệu và triệu chứng
    Xem thêm: https://vuaketqua.com/tintuc/benh-bai-liet/

    Với một số biểu hiện của bệnh bại liệt:
    • Sốt:
    khởi phát đột ngột, đa số người bệnh có biểu hiển sốt nhẹ, một số người bệnh sốt cao khoảng 39 – 40 độ C trong 3 – 4 ngày.
    • Viêm long đường hô hấp trên:
    Ho khan, chảy nước mắt, nước mũi, giọng nói khàn, hắt hơi.
    • Rối loạn tiêu hoá:
    Buồn nôn, đi phân lỏng, táo bón.
    • Rối loạn thần kinh thực vật:
    Nét mặt lúc hồng lúc trắng xanh, mạch đập chậm, trẻ nhỏ thường đổ nhiều mồ hôi.
    Trạng thái tâm thần kinh:
    người bệnh thường có biểu hiện la hét, kêu đau vật vã, li bì.
    • Đau và co cứng các cơ:
    Đây được xem là dấu hiệu sớm và phổ biến của bệnh bại liệt. Người bệnh giai đoạn đầu thường có những cơn đau các vùng cơ cổ, thân mình, vùng đùi, làm trẻ em mệt mỏi, sức cơ yếu, trương lực cơ giảm, đôi khi có hiện tượng co giật nhẹ vùng cơ bị bại liệt. Kèm theo cảm giác đau và cứng các cơ thì người bệnh còn co giật cơ tay, chân.
    • Hội chứng màng não:
    Người bệnh thường có dấu hiệu buồn nôn, kèm theo nôn mửa. Khám các triệu chứng thực thể như cứng gáy, Kernig, Brudzinski. ở những trẻ nhỏ dưới 18 tháng tuổi có thể thấy dấu hiệu Hoyne.
    Lúc này nên để trẻ nằm ngửa, dùng 2 tay nâng nhẹ vai trẻ, đầu trẻ không ngửa lên.
    Qua những biểu hiện trên, người bệnh nên đến ngày các cơ sở y tế chuyên ngành để được chuẩn đoán và chữa trị bệnh nhanh chóng.
    [​IMG]


    Bệnh bại liệt gây rối loạn tiêu hóa
    4. Cách điều trịĐiều trị bệnh bại liệt bằng nam y
    Sử dụng dây cứt quạ lá nhỏ lượng vừa dùng để bó lại cho phần bị bại liệt. Kết hợp thêm hạt mã tiền tươi tối thiểu 4 hạt, tối đa 8 hạt phụ thuộc vào lượng dây cứt quạ lá nhỏ ít hay nhiều.
    Lưu ý: không dùng hạt mã tiền đã qua bào chế. Thêm giấm nuôi, không nên sử dụng giấm đã tẩm thêm hóa chất. Dùng lượng giấm nuối vừa đủ để làm ấm lá thuốc.
    [​IMG]


    Chữa bệnh bại liệt qua bằng thuốc đông y
    5. Cách phòng tránh
    Để phòng tránh bệnh bại liệt, các bạn nên thực hiện theo những nguyên tắc sau đây:
    • Tiêm phòng vắc xin được xem là phương pháp hiệu quả nhất để phòng bệnh bại liệt. Vắc xin sống có tác dụng giảm động lực đường uống. Hiện nay đang được triển khai cho trẻ em dưới 2 – 3 tháng tuổi.
    • Vắc xin bát hoạt đường tiêm: có tác dụng ngừa bệnh bại liệt tốt nhất được Bộ Y tế đồng ý và triển khai tiêm phòng cho trẻ em dưới 1 tuổi. Đây là loại vắc xin dần thay thế vắc xin OPV trong chương trình tiêm phòng bại liệt mở rộng.
    • Bại liệt thường dễ lây lan qua đường miệng, hầu họng cho nên các bạn chú ý qua đường tiêu hóa. Mỗi người nên thực hiện ăn chín uống sôi.
    • Người chăm sóc trẻ nên thường xuyên rửa tay với xà phòng. Đặc biệt nên rửa tay cho trẻ em trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
    • Nên thường xuyên lau sạch các bề mặt các đồ vật, vật dụng, dụng cụ học tập, bàn ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa khác.
    • Sử dụng nguồn thực phẩm, nước sạch, nhà vệ sinh sạch sẽ, không phóng uế ra môi trường. Đặc biệt kể cả phân của trẻ em cũng cần được thu gom, vệ sinh đúng cách.
    • Những trẻ em có xuất hiện biểu hiện như buồn nôn, cứng gáy, cơ bắp chân tay, toàn thân bị đau, tê liệt nên đưa ngay đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, tư vấn và điều trị nhanh chón
     
Nếu chưa có nick trên 6giay.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé
  • Chia sẻ trang này