Y Tế Tìm hiểu nguyên nhân gây tái phát nấm candida

Thảo luận trong 'Diễn Đàn Mua Bán' bắt đầu bởi Dangthanhhuyen, 21/8/19.

  1. Dangthanhhuyen

    Dangthanhhuyen Member

    Tham gia ngày:
    6/8/19
    Bài viết:
    163
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Giới tính:
    Nữ
    Nấm âm đạo thường gặp ở phụ nữ là do một loại nấm có tên Candida Albicans gây ra. Ở điều kiện bình thường, nấm thường trực trong môi trường ở dạng bào tử nhưng không gây bệnh. Chỉ khi gặp điều kiện thuận lợi, nấm mới phát triển và gây bệnh. Stress chính là một trong những nguyên nhân làm mất cân bằng môi trường sinh lí âm đạo, nhưng rất ít chị em biết đến. Chính vì thế, stress ngày càng trở thành thủ phạm thầm lặng gây tái phát nấm Candida.

    [​IMG]


    1. Nấm candida là gì?
    Nấm candida (tên đầy đủ Candida Albicans) là một loại vi nấm men có hình tròn hoặc bầu dục, kích thước nhỏ khoảng 2-5 µm, thường sống hoại sinh trong đường tiêu hóa của người, động vật và trong âm đạo… Ở người khoẻ mạnh bình thường, nấm candida tìm thấy được 30% ở miệng, 38% ở ruột, 39% ở âm đạo, 17% ở phế quản…

    Tùy theo vị trí bị nhiễm nấm mà biểu hiện bệnh đa dạng khác nhau. Nấm thường xuất hiện nhiều nhất trên da trẻ em có hệ miễn dịch suy yếu, vùng niêm mạc miệng và âm đạo của phụ nữ. Nấm candida khi nhiễm âm đạo thường có biểu hiện ngứa bộ phận sinh dục, rát, và đôi khi có chất dịch trắng chảy ra từ âm đạo.

    2. Vì sao viêm âm đạo do nấm Candida dễ tái phát lại?
    Như đã đề cập, nấm candida luôn tồn tại, ký sinh trong cơ thể ở mức độ nhất định. Ở điều kiện bình thường, nấm thường trực trong môi trường ở dạng bào tử nhưng không gây bệnh do bị kiềm chế hoạt động bởi lợi khuẩn trong hệ cân bằng vi sinh.

    Khi gặp điều kiện thuận lợi như thời tiết nóng, ẩm hoặc có nguyên nhân nào đó gây mất cân bằng môi trường sinh lý âm đạo, nấm sẽ phát triển và gây bệnh. Vì vậy, với bệnh nhân dù đã chữa khỏi bệnh viêm âm đạo do nấm. Nhưng một thời gian sau nếu có điều kiện thuận lợi nấm này vẫn có thể bùng phát và bệnh vẫn có thể tái phát lại như thường.

    3. Stress - Thủ phạm thầm lặng gây tái phát nấm Candida?
    Khi chúng ta thường xuyên stress, cơ thể tiết ra một hóc môn mà giới khoa học tạm gọi là hóc môn stress. Nó nhanh chóng lan đi khắp cơ thể, làm ức chế các tế bào miễn dịch, suy giảm sức đề kháng. Cơ thể dễ dàng bị nhiễm trùng, vết thương trở nên chậm lành hơn. Bạn có nguy cơ bị viêm nhiễm ở bất cứ đâu, đương nhiên âm đạo không ngoại lệ. Nấm Candida là vi sinh vật gây bệnh cơ hội. Chúng có sẵn trên cơ thể, chỉ cần khi có điều kiện chúng sẽ sinh sôi nảy nở và gây bệnh.

    Ngoài ra, hóc môn stress làm rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, thay đổi môi trường vi sinh vật và pH âm đạo. Hệ sinh thái vi khuẩn trong âm đạo bị mất cân bằng, số lượng lợi khuẩn bị giảm khiến cho nấm Candida có cơ hội phát triển và gây bệnh.

    Vì vậy, đề phòng ngừa sự tái nhiễm Candida, ngoài các biện pháp trị liệu bằng thuốc, sản phẩm vệ sinh… Các chị em hãy rèn cho mình một lối sống lành mạnh, thoải mái và tham khảo 1 số mẹo giảm stress dưới đây nhé:

    1. Ăn đúng: Bổ sung 1 số thực phẩm giúp giảm stress như Chocolate, Thực phẩm giàu Omega-3 (bơ; các loại cá; các loại hạt như hạnh nhân, óc chó)

    2. Tập thể dục là cách giảm stress hiệu quả
      Theo kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Medicine and Science in Sports and Exercise năm 2012, hoạt động thể chất vừa phải đã giúp mọi người kiểm soát căng thẳng và lo lắng. Bạn có thể thử tập những môn thể thao, hoạt động thể chất đơn giản như: Yoga, Thái cực quyền, Pilates.

    3. Ngủ đủ giấc: Giấc ngủ vô cùng quan trọng giúp bạn hồi phục lại cơ thể và thư giãn sau 1 ngày làm việc căng thẳng.
    Lavima- Gel phụ khoa thảo dược châu Âu, giải pháp chữa viêm âm đạo hiệu quả được chị em tin dùng. Gọi ngay đến số hotline 0963 910 188 để được tư vấn tốt nhất.
     
Nếu chưa có nick trên 6giay.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé
  • Chia sẻ trang này