Mẹ và Bé Những bệnh trẻ sơ sinh hay mắc phải

Thảo luận trong 'Diễn Đàn Mua Bán' bắt đầu bởi Khang Hy Care, 18/3/19.

  1. Khang Hy Care

    Khang Hy Care Member

    Tham gia ngày:
    3/3/19
    Bài viết:
    34
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Giới tính:
    Nữ
    Trẻ sơ sinh hay vặn mình – gồng người

    Trẻ sơ sinh hay vặn mình trong vài phút thông thường là biểu hiện sinh lý bình thường, không đáng lo ngại. Tình trạng này sẽ giảm dần khi bé được 3 tháng tuổi.Tuy nhiên, sẽ là bất thường nếu việc vặn mình xảy ra quá thường xuyên, kèm theo dấu hiệu: ra mồ hôi trộm, quấy khóc nhiều… Lúc này mẹ cần theo dõi hoặc đưa bé đi khám, vì đó có thể là biểu hiện của thiếu canxi hoặc một vài bệnh khác.

    Khó ngủ ở trẻ sơ sinh

    Mặc dù ngủ là một hoạt động rất tự nhiên và thuộc về bản năng, nhiều em bé vẫn ngủ không tốt lắm. Bé thường cần sự giúp đỡ của bố mẹ để học cách thiếp ngủ và sau đó tiếp tục ngủ trong đủ giấc. Những em bé được nghỉ ngơi tốt, nhờ ngủ và thức đúng giờ, thường sẽ dễ chăm sóc hơn.

    Bé hay quấy khóc

    Hội chứng quấy khóc được xem là cách giải thích cổ điển nhất cho tình trạng đau bụng ở trẻ sơ sinh và các triệu chứng gây khó chịu khác ở bé. Vậy chính xác hội chứng quấy khóc là gì? Nó ảnh hưởng thế nào đến bé?

    Bé bị nấc cụt liên tục

    Hiện tượng nấc cụt hay còn gọi là nấc, xảy ra do sự co thắt không tự chủ và ngắt quãng của cơ hoành và cơ liên sườn, tiếp đến là sự đóng đột ngột của thanh môn, do đó tạo ra âm thanh đặc trưng là “hic”. Nấc cụt thường xảy ra với tần số từ 4 đến 60 lần trong một phút.

    Trẻ bị rôm sảy

    Rôm sảy xuất hiện khi bé ra mồ hôi nhiều nhưng lỗ chân lông bị bịt kín khiến mồ hôi không thể thoát ra. Trẻ nhỏ có xu hướng dễ bị rôm sảy hơn người lớn là do có lỗ chân lông bé hơn.

    Thời tiết nóng ẩm của mùa hè là thời điểm rất dễ bị rôm sảy. Tuy nhiên, bé cũng có thể bị rôm sảy trong mùa đông nếu mặc quá ấm hay bị sốt.

    Trẻ bị lác sữa

    Lác sữa hay chàm sữa là hiện tượng bé những mẩn đỏ lúc đầu. Sau đó trở thành mụn nước nhỏ li tí, đỏ. Nứt da, rịn nước, đóng mài và tróc vẩy. Khi bị bệnh, bé sẽ khó chịu, ngủ không ngon, quấy và bú kém. Nhiều bé gãi hoặc cọ mặt vào đầu gối làm mụn nước bị vỡ, gây ra nhiễm trùng.

    Trẻ đi ị nhiều lần trong ngày

    Hoàn toàn bình thường. Các mẹ đừng quá lo lắng nhé. Đơn giản vì các bé sơ sinh (dưới 3 tháng) thì ăn ngủ ị là 3 việc chính. Nếu bé đi nhiều mà không nôn trớ, phân bình thường, không mệt mỏi và vẫn bú bình thường thì không phải lo lắng.

    Trẻ bị khò khè khi thở

    Theo thống kê đến 80% trẻ sơ sinh có hiện tượng khò khè khi thở. Mặc dù không kèm theo triệu chứng gì bất thường như ho, sốt hay sổ mũi. Do vậy, trong 3 tháng đầu nếu bé không sốt vẫn ăn ngủ bình thường thì không có gì đáng ngại.

    Bé hắt hơi

    Trẻ sơ sinh có lớp niêm mạc mũi chưa phát triển. Do vậy chỉ cần một chút bụi, nước mũi, cặn sữa trong mũi cũng có thể làm cho bé hắt hơi. Chính hoạt động hắt hơi sẽ đẩy các chất này ra ngoài. Đây là hiện tượng bình thường và không có ảnh hưởng gì đến trẻ.

    Trẻ hay bị nôn trớ

    Trẻ sơ sinh nôn trớ cũng là hiện tượng hay gặp. Đặc biệt với các bé từ 3 tháng tuổi trở xuống. Lúc này, hệ tiêu hóa còn non, van trong dạ dày hoạt động chưa đồng bộ nên dễ nuốt hơi trong khi bú. Chính lượng hơi này sẽ làm cho bé nhanh no hơn, ngoài ra còn gây ra nôn trớ.

    Táo bón ở trẻ sơ sinh

    Táo bón cũng là hiện tượng phổ biến ở trẻ nhỏ dưới 3 tháng tuổi. Trước hết các bé được xác định là táo bón khi. Bé đi đại tiện ít – 3 đến 5 ngày mới đi 1 lần. Thông thường ở độ tuổi này các bé đi ít nhất 1 lần 1 ngày. Thời gian đi đại tiện chỉ là 1 yếu tốt. Nếu phân của bé mềm xốp thì dù có 2-3 ngày / lần thì chưa gọi là táo bón. Ngược lại ngày nào bé cũng đi 1 lần như phân kéo dính bết, trẻ phải rặn vất vả thì cũng là bị táo bón.

    Bệnh Tay – Chân – Miệng

    Hiện tượng các bé bị bệnh Tay – Chân – Miệng (TCM) là các bé thường bị sốt, sau đó trên da xuất hiện các nốt đỏ mụn nước. Thường xuất hiện ở họng, quanh miệng, tay, chân, mông, đầu gối…

    Bệnh thường gây ra bởi nhóm virus đường ruột, ví dụ Coxsackie A16 hoặc EV71. Bệnh có thể lây qua đường hô hấp qua trẻ. Tuy vậy, người lớn khó lây vì khả năng miễn dịch tốt hơn trẻ nhỏ.

    Trẻ bị tưa lưỡi

    Trẻ bị tưa lưỡi là hiện tượng những cahasm trắng nhỏ mọc trên đầu lưỡi. Sau lan ra thành các đốm trắng to trên mặt lưỡi và lan sang 2 bên. Dần dần tạo thành những đám mầu trắng sữa khó bóc trên bề mặt lưỡi.

    Trẻ bị bướu máu

    Bướu máu(u máu) là hiện tượng các bé nổi lên các vết bớt màu đỏ trong người. Các vết bớt này có thể lớn theo thời gian. Thông thường các bướu máu sẽ phát triển mạnh nhất khi trẻ được 1 tuổi và rút dần khi trẻ lên 2-3 tuổi. Các bé gái có tỉ lệ bướu máu nhiều gấp 3-5 lần bé trai.

    Trẻ bị cứt trâu

    Cứt trâu ở trẻ sơ sinh là hiện tượng trên đầu bé bị bết thành từng cục. Có vảy đóng thành từng mảng nứt nẻ trên đầu. Một số vùng có hiện tượng kích ứng gây đỏ.

    Trẻ bị bệnh hạt kê trắng

    Hạt kê trắng là hiện tượng các bé xuất hiện màu hạt trắng đục dưới da, thường xuất hiện ở vùng mũi, trán hay má. Mụn kê thường xuất hiện khoảng dưới 1 tháng tuổi. Nguyên nhân chủ yếu là bã nhờn bị ứ đọng ở dưới da. Thường thì hạt kê trắng là bệnh không đáng ngại. Sẽ biến mất sau vài tuần nếu xử lý đúng cách.

    Trẻ bị hăm tã

    Hăm tã là hiện tượng tại vùng tiếp xúc với tã da của trẻ bị mẩn đỏ. Nặng hơn sẽ là nứt nẻ đóng vẩy hoặc mưng mủ. Dù các mẹ dùng giấy hay tả vãi thì hăm tả cũng có thể xảy ra.

    Nguyên nhân là do da của trẻ sơ sinh rất mỏng và nhạy cảm. Việc mặc tã thường xuyên hoặc thay tã không kịp thời khiến da của bé phải tiếp xúc với phân và nước tiều thường xuyên. Từ đó gây kích ứng da và hăm tã.

    Trẻ hay bị sốt

    Sốt là biểu hiện thường gặp ở bé sơ sinh và trẻ nhỏ. Sốt là phản ứng của trẻ nhỏ để phản ứng lại sự nhiễm khuẩn gây ra bởi virus cảm cúm, viêm họng, cảm lạnh…

    Sốt có nhiều nguyên nhân và có nhiều cấp độ. Đối với các bé còn nhỏ (dưới 3 tháng) thì lý do phổ biến của sốt là cảm lạnh thông thường, do tiêm phòng, hoạt động quá nhiều, thay đổi thời tiết thất thường…

    Hãy đến với Khang Hy Care hãy để chúng tôi san sẻ gánh lo với gia đình bạn. Chăm sóc mẹ và bé tại nhà đúng cách sẽ mang đến cảm giác thoải mái và an tâm cho gia đình bạn khi được tận mắt nhìn thấy con yêu khỏe mạnh và khôn lớn mỗi ngày.

    Với tấm lòng yêu thương và sự tận tâm cùng đội ngũ chuyên nghiệp, Khang Hy Care sẽ cung cấp cho bạn dịch vụ chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất để mẹ khỏe, bé ngoan, gia đình thêm vui, thêm hạnh phúc.
     
Nếu chưa có nick trên 6giay.vn thì dùng nick facebook bình luận nhé
  • Chia sẻ trang này